Tại sao được mang 4 chai 100ml lên máy bay mà không được mang 1 chai 400ml?

Một số quốc gia quy định hành khách không được mang chai nước quá 100ml lên máy bay để đảm bảo an toàn.

Quy tắc 100ml

Từ năm 2006, quy định về việc cấm vận chuyển chất lỏng với số lượng lớn hơn 100ml bằng đường hàng không thương mại ra đời. Đây được xem là một biện pháp nhằm ngăn chặn hành khách mang chất nổ lỏng lên máy bay, thường được ngụy trang dưới dạng chai nước giải khát để chống khủng bố.

Mang nước lên máy bay

Vào năm 2006, một sự việc như thế đã xảy ra. Cảnh sát đã phát hiện những kẻ khủng bố mang theo acetone peroxide, còn được gọi là TATP, lên máy bay trước khi bơm hydro peroxide lỏng vào các chai rỗng. Chất này nhạy cảm với nhiệt, va chạm và ma sát, trong điều kiện thích hợp có thể phát lửa hoặc phóng điện tích.

Bằng cách này, những kẻ khủng bố đã tạo ra được một lượng chất nổ cao kết hợp với pin AA, đèn flash máy ảnh làm ngòi nổ, sẽ tạo ra một vụ nổ lớn có thể thổi bay phần thân của hầu hết những chiếc máy bay thương mại.

Âm mưu của chúng là phá vỡ nhiều chuyến bay xuyên Đại Tây Dương, khởi hành từ Sân bay London Heathrow, Anh.

Sau hàng loạt vụ việc liên quan tới khủng bố chuyến bay bằng chất nổ lỏng, các quốc gia trên thế giới đã thiết lập các quy tắc giới hạn chất lỏng trong hành lý xách tay. Hành khách chỉ có thể mang lượng nước đựng trong chai không lớn hơn 100ml.

Tại sao được mang 4 chai 100ml lên máy bay mà không được mang 1 chai 400ml?

Việc mang theo 4 chai 100ml và 1 chai 400ml về mặt lý thuyết là không khác nhau. Nhiều người cho rằng những kẻ khủng bố thay vì một chai lớn sẽ chỉ cần mang những chai chứa thuốc nổ lỏng nhỏ hơn là được. Nhưng thực tế đây là điều không hề dễ dàng.

Kip Hawley, Cựu Giám đốc Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải Mỹ (TSA), cho biết, thực tế kích thước của những chiếc chai đóng vai trò vô cùng quan trọng so với chất lỏng bên trong chúng.

Ông giải thích rằng, một số chất nổ cần phải có một đường kính tới hạn nhất định để đạt được vụ nổ gây ra sát thương. Vì vậy, việc hạn chế kích thước của chai đựng là cần thiết.

Thứ Năm, 16/03/2023 11:29
31 👨 637
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học