Nghiên cứu não bộ giải thích sự khác biệt trong tác động của công nghệ đối với nam giới và nữ giới

Trong hàng chục năm qua, đã có vô số nghiên cứu được thực hiện bởi các học giả hàng đầu thế giới cố gắng chứng minh rằng liệu có sự khác biệt rõ ràng nào về đặc điểm thần kinh giữa các cisgender (những người có bản dạng giới giống với giới tính mà họ được chỉ định khi sinh ra) hay không. Và trong khi một số tuyên bố không có sự khác biệt lớn, những nghiên cứu khác lại phản đối, chẳng hạn như lập luận rằng phụ nữ có xu hướng thực hiện các hành vi thuận xã hội (prosocial) nhiều hơn so với nam giới. Hành vi thuận xã hội là những hành vi mang tính tích cực, ảnh hưởng tốt đến xã hội, ví dụ như giúp đỡ và hợp tác với mọi người, và điều này là do các đặc điểm khác biệt trong cấu trúc và chức năng não bộ giữa 2 giới tính.

Phụ nữ có xu hướng thực hiện các hành vi thuận xã hội (prosocial) nhiều hơn so với nam giới.Phụ nữ có xu hướng thực hiện các hành vi thuận xã hội (prosocial) nhiều hơn so với nam giới.

Và sự khác biệt này được cho là có liên quan cực kỳ chặt chẽ đến tác động của công nghệ đối với nam giới và nữ giới. Một bài báo của tác giả Julie Jargon đăng tải vào ngày 24 tháng 9 trên The Wall Street Journal đã nhấn mạnh đến một thống kê cho thấy sự khác biệt rõ ràng trong cách thức các bạn trẻ tương tác với công nghệ hiện nay. Nhìn chung, hầu hết các chàng trai thường bị hấp dẫn bởi trò chơi điện tử, thiết kế đồ họa và đặc biệt các thiết bị công nghệ, trong khi các cô gái dường như dành nhiều thời gian hơn để lướt web, sử dụng mạng xã hội, xem phim và gần như “mù tịt” khi nói đến những thiết bị phần cứng công nghệ.

Trước đó vào năm 2017, một cuộc khảo sát thực tế được tiến hành bởi Pew Research Center cũng đã chỉ ra rằng các bé trai và bé gái có nhận thức cũng như suy nghĩ rất khác nhau về lượng thời gian chúng tương tác với công nghệ, và đặc biệt là loại hình công nghệ mà chúng dành phần lớn thời gian tương tác.

Các cậu bé thường dành nhiều thời gian để chơi trò chơi điện tử, trong khi các bé gái thích sử dụng mạng xã hội hơnCác cậu bé thường dành nhiều thời gian để chơi trò chơi điện tử, trong khi các bé gái thích sử dụng mạng xã hội hơn

Ví dụ, 47% các bé gái trong độ đổi từ 13 đến 17 được cho là đã dành quá nhiều thời gian để sử dụng mạng xã hội. Mặt khác, 41% các cậu bé tuổi teen lại nói rằng chúng dành phần lớn thời gian rảnh rỗi để chơi trò chơi điện tử, trong khi con số này đối với các bé gái chỉ là 11%. Như vậy có thế thấy sự khác biệt rõ ràng trong cách thức tương tác công nghệ giữa 2 giới tính, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên khảo sát của Pew Research Center lại chưa thể chỉ ra được cơ chế nào khiến sự khác biệt này. Để giải quyết câu hỏi trên, vào năm 2018, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ nhiều trường đại học khác nhau ở Trung Quốc đã cùng ngồi lại để tìm ra sự khác biệt liên quan đến giới tính trong các phản ứng thần kinh đối với việc chơi game. Bằng cách sử dụng máy chụp cộng hưởng từ (MRI), nhóm nghiên cứu đã đo các phản ứng của não bộ ở một số game thủ nam và nữ trong độ tuổi thiếu niên, trong đó tập trung vào chủ yếu vào các phần của não bộ có liên quan đến cảm giác “gây nghiện” và cảm giác “tận hưởng, thỏa mãn”.

Nam giới có thể dễ bị mắc chứng sinh học rối loạn chơi game hơn nữ giớiNam giới có thể dễ bị mắc chứng sinh học rối loạn chơi game hơn nữ giới

Kết quả thu được cho thấy khi nam giới được xem hình ảnh về những người khác đang chơi game, phần não bộ có liên quan đến cảm giác gây nghiện được kích thích mạnh mẽ hơi so với vị trí tương tự trong não bộ của nữ giới. Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này cho thấy nam giới có thể dễ bị mắc chứng rối loạn sinh học liên quan đến chơi game hơn so với nữ giới, họ bị kích thích nhiều hơn khi nhìn thấy các trò chơi được quảng cáo trên mạng - đó cũng là điều mà các nhà phát triển game đang khai thác, bằng cách cố tình thiết kế các trò chơi gây nghiện.

Mặc dù các cô gái hiếm khi có dấu hiệu nghiện chơi game (tất nhiên vẫn có ngoại lệ, nhưng không quá phổ biến), họ lại dễ bị mắc chứng nghiện sử dụng mạng xã hội hơn so với nam giới. Theo một nghiên cứu riêng biệt được tiến hành bởi Pew Research Center, khoảng 78% phụ nữ ở Mỹ sử dụng mạng xã hội ít nhất một lần một ngày, so với 65% đàn ông nói rằng họ cũng có thói quen tương tự.

Một nghiên cứu khác của ScienceDirect, có tiêu đề “Social Media Use and Adolescent Mental Health” (tạm dịch: Mối liên hệ giữa thói quen sử dụng mạng xã hội và sức khỏe tâm thần vị thành niên), đã cho thấy rằng các cô gái thường dễ bị trầm cảm và lo lắng sau khi dành quá nhiều thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, trong khi trường hợp này hoàn toàn không được ghi nhận xuất hiện ở các chàng trai

Phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm sau khi dành quá nhiều thời gian sử dụng các mạng xã hội nhiều hơn so với đàn ôngPhụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm sau khi dành quá nhiều thời gian sử dụng các mạng xã hội nhiều hơn so với đàn ông

Trở lại với bài báo của Julie Jargon trên tờ The Wall Street Journal, tác giả đã phần nào giải thích được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trầm cảm ở nữ giới khi họ sử dụng quá thường xuyên, điều này bắt nguồn từ việc phụ nữ luôn có cảm giác mình đã bỏ lỡ điều gì đó, thậm chí là ám ảnh. Điều này khiến phụ nữ cảm thấy nhiều áp lực hơn so với đàn ông trong việc làm sao để theo kịp mọi thông tin cập nhật của bạn bè, hay những thông tin về mã giảm giá, khuyến mại trên mạng xã hội. Điều này ngoài ra còn được kết hợp với thực tế là các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram được thiết kế để khiến người dùng bị cuốn hút, bị “nghiện”, có nghĩa là việc sử dụng các trang mạng xã hội này, qua thời gian, sẽ trở thành một thói quen gần như không thể xóa bỏ.

“Luôn có một danh sách dài dằng dặc các ứng dụng thiết kế để gây nghiện được chúng tôi ghi lại và không ngừng cập nhật bổ sung. Đây là những ứng dụng kiếm tiền từ việc đánh cắp sự chú ý của chúng ta, khiến chúng ta dành quá nhiều thời gian và gần như không thể sống thiếu chúng, trong đó đặc biệt phải để đến các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, và một vài ứng dụng hẹn hò hoặc ứng dụng tin tức khác. Bất cứ ứng dụng miễn phí nào cùng đều có thể ẩn chứa yếu tố gây nghiện”, Catherine Price, một nhà báo khoa học và tác giả của cuốn sách nổi tiếng “How To Break Up With Your Phone”, cho biết.

Các ứng dụng mạng xã hộiCác ứng dụng mạng xã hội như Facebook và Instagram được thiết kế để khiến người dùng bị cuốn hút, bị “nghiện”,

Theo thống kê, trung bình, mọi người thường dành 4 giờ đồng hồ mỗi ngày để nhìn vào màn hình điện thoại thông minh, và phần lớn khoảng thời gian đó được dành cho các ứng dụng miễn phí gây nghiện. Những ứng dụng này được thiết kế để thao túng não bộ của chúng ta, từ đó khiến chúng ta ở nán lại sử dụng càng lâu càng tốt, và khi người dùng dành càng nhiều thời gian cho ứng dụng, các nhà phát triển càng thu được nhiều lợi nhuận. Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy trên một ứng dụng đều là kết quả của một loạt các yếu tố mang tính định hướng, và chúng được thiết kế cẩn thận, chặt chẽ để khiến bạn bị cuốn hút trong hàng giờ liền.

Lấy ví dụ đơn giản về việc một trang mạng xã hội như Facebook rất biết cách thu hút sự chú ý của người dùng, đó là huy hiệu thông báo khi có tin nhắn hoặc nội dung mới mà bạn quan tâm được đăng tải. Huy hiệu này luôn mang màu đỏ, loại màu sắc gây chú ý cũng như cảm giác kích thích, tò mò cao nhất, khiến bạn buộc phải bấm vào, cho dù biết rằng thông báo đó không quá quan trọng lúc này.

Hiện tượng nghiện công nghệ hoàn toàn có thể được loại bỏ nếu chúng ta hiểu rõ bản chất của sự gây nghiệnHiện tượng nghiện công nghệ hoàn toàn có thể được loại bỏ nếu chúng ta hiểu rõ bản chất của sự gây nghiện

Công nghệ đang khai thác rất hiệu quả điểm yếu lớn nhất của con người: Sự gây nghiện. Nó khiến chúng ta bứt rứt, khó chịu, thậm chí bực bội khi không được sử dụng. Tuy nhiên nếu có nhận thức tốt về cách thức các yếu tố gây nghiện tác động đến hành vi và mối quan hệ của chúng ta với công nghệ, việc lấy lại sự cân bằng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Thứ Sáu, 27/09/2019 21:41
53 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học