Startup biến chất thải của con người thành nhiên liệu máy bay

Firefly Green Fuels - một startup ở Anh đã tìm ra biến một trong những nguồn tài nguyên dồi dào nhất thế giới - phân người thành nhiên liệu cho máy bay phản lực.

Cụ thể, Firefly đã sử dụng một phương pháp gọi là hóa lỏng thủy nhiệt, vốn rất tốt cho chất thải ướt để biến chất thải của con người thành nhiên liệu có thể sử dụng được.

Phân người sau khi được xử lý sẽ chuyển thành dầu thô. Ảnh: Firefly Green Fuels.
Phân người sau khi được xử lý sẽ chuyển thành dầu thô. Ảnh: Firefly Green Fuels.

Các nhà khoa học đã kết hợp áp suất cao và nhiệt để chuyển đổi thành công nước thải thành than sinh học giàu carbon, một loại bột có thể dùng làm phân bón cây trồng và dầu thô.

Firefly Green Fuels và các chuyên gia tại Đại học Cranfield cho biết, nhiên liệu tái tạo từ chất thải của con người này có lượng khí thải carbon thấp hơn 90% so với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống.

Việc tạo ra carbon và nhiên liệu không hóa thạch đang là mục tiêu mà con người hướng tới. Tuy nhiên, theo BBC, công nghệ biến phân người thành nhiên liệu máy bay gặp một số vấn đề. Theo ước tính của Hygate nước thải hàng năm của một người có thể tạo ra 4-5 lít nhiên liệu máy bay phản lực sinh học. Và toàn bộ nguồn cung cấp nước thải của nước Anh sẽ chỉ đủ đáp ứng 5% tổng nhu cầu nhiên liệu hàng không của cả nước.

Bên cạnh đó, vấn đề vốn cũng là thách thức bởi kinh phí cho cơ sở xử lý nước thải là khá cao.

Theo CEO James Hygate, Firefly Green Fuels hiện mới chỉ nhận được khoản tài trợ nghiên cứu trị giá 2,5 triệu USD từ chính phủ Anh và 6,3 triệu USD từ hãng hàng không châu Âu Wizz Air.

Thứ Hai, 15/01/2024 17:14
31 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học