Siêu đập 5 tỷ USD chắn ngang sông dài nhất thế giới

Đập Grand Ethiopian Renaissance (GERD - Đại Phục Hưng Ethiopia) đang được Ethiopia xây dựng trên thượng nguồn sông Nile (đúng ra là trên phụ lưu sông Nile-Xanh) tại tỉnh Guba, Ethiopia (đông bắc châu Phi), là một công trình kỳ vĩ. Đập đã được xây dựng từ năm 2010.

Grand Ethiopian Renaissance có đập chính sẽ cao 145m, dài 1,7km, đập phụ dài 4,8km, cao 45m. Hồ chứa phía sau nó dự kiến chứa khoảng 74 tỷ m3 nước, dự kiến lớn tương đương London. Để đổ đầy nước và đập có thể mất từ 5 đến 15 năm, tùy thuộc vào điều kiện thủy văn trong thời gian lấp đầy và các thỏa thuận đạt được giữa Ethiopia, Sudan và Ai Cập.

Đập Grand Ethiopian Renaissance

Đập được xây từ 10 triệu m3 bê tông đầm lăn (RCC), bao gồm hai nhà máy điện, ba đập tràn và một đập phụ. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ sản xuất hơn 5.000MW điện, hơn gấp đôi sản lượng hiện tại của Ethiopia. Từ tháng 2/2022, GERD đã bắt đầu khởi động các turbine trong giai đoạn sản xuất điện đầu tiên.

Công trình này trị giá gần 5 tỷ đô la và sau khi hoàn thiện, GERD sẽ là đập thủy điện lớn nhất ở châu Phi. Tuy nhiên, suốt từ lúc khởi công cho đến nay dự án này đã trở thành tâm điểm tranh cãi ngày càng gay gắt giữa các nước trong lưu vực.

Trong khi Ethiopia khẳng định GERD sẽ giúp toàn châu Phi trở nên hưng thịnh thì các nước ở hạ nguồn sông Nile, gồm Ai Cập và Sudan, lo lắng rằng dự án sẽ đe dọa nguồn nước sông Nile vốn rất quan trọng tại các quốc gia ấy và những hậu quả tiềm ẩn dẫn đến vỡ đập.

Thứ Năm, 27/07/2023 11:42
31 👨 466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học