Video: Khám phá bên trong tổ máy thủy điện lớn nhất thế giới

Ngày 19/11 vừa qua, tổ máy số 4 của nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than đã đi vào hoạt động với công suất lắp đặt lên tới một triệu kilowatt.

Tổ máy số 4 là đơn vị thứ sáu triệu kilowatt của Trạm thủy điện Bạch Hạc Than, nằm trên sông Kim Sa.

Tổ máy triệu kilowatt này hiện có công suất lớn nhất thế giới, và còn được gọi là "Núi Qomolangma" hay “Đỉnh Everest” của ngành công nghiệp thủy điện thế giới. Việc thiết kế tổ máy này phải đáp ứng yêu cầu cực cao về độ chính xác, chế tạo, lắp đặt và vận hành. Mỗi tổ máy phát điện này cao hơn 50m, trọng lượng hơn 8.000 tấn, tương đương với trọng lượng của một tàu khu trục. Hiệu suất của nó đạt tới 99%.

Trạm thủy điện Bạch Hạc Than đã lắp đặt tổng cộng 16 máy phát tua-bin thủy điện, công suất mỗi tổ máy là 1 triệu kilowatt. Tất cả các tổ máy này đều được sản xuất trong nước.

Dự án thủy điện Bạch Hạc Than

Dự án thủy điện Bạch Hạc Than khi đi vào hoạt động đã chính thức phá vỡ một số kỷ lục thế giới. Đây cũng là đập đúc khối liền mạch đầu tiên trên thế giới.

Đập thủy điện Bạch Hạc Than 289 mét, được xây dựng từ hơn 8 triệu mét khối bê tông được thiết kế đặc biệt bởi các chuyên gia Trung Quốc. Vật liệu này có khả năng ngăn ngừa các vết nứt nhiệt có thể xảy ra do sự thay đổi của điều kiện nhiệt độ, thời tiết.

Chi phí xây dựng dự án thủy điện này là khoảng 220 tỷ nhân dân tệ, tương đương 34,07 tỷ USD. Các chuyên gia Trung Quốc đã xây dựng đập thủy điện này hoàn toàn độc lập bằng công nghệ của mình.

Thứ Sáu, 17/12/2021 11:50
4,54 👨 12.750
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học