'Sâu răng' có thể 'mọc chân' và nhảy từ răng này qua răng khác

Một nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là các nhà khoa học tại Trường Y khoa Nha khoa thuộc Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra “sâu răng” có thể 'mọc chân' để nhảy từ răng này qua răng khác khi nghiên cứu mẫu nước bọt của những trẻ em bị sâu răng nặng.

Cụ thể, vi khuẩn Streptococcus mutans và nấm Candida albicans gây sâu răng ở trong nước bọt có thể kết hợp với nhau để tạo thành "siêu sinh vật" thực sự. Sau đó chúng có thể mọc các chi để bò và thậm chí nhảy từ răng sâu sang răng “lành”.

Vi khuẩn (màu xanh lá cây) gắn với các sợi nấm (màu xanh lam) kết hợp tạo thành "siêu sinh vật" mới được phát hiện dưới kính hiển vi.
Vi khuẩn (màu xanh lá cây) gắn với các sợi nấm (màu xanh lam) kết hợp tạo thành "siêu sinh vật" mới được phát hiện dưới kính hiển vi.

Những cụm, hoặc tập hợp "siêu sinh vật" này được tạo thành nhờ một vật liệu được gọi là polyme ngoại bào gắn kết các cộng đồng vi khuẩn và mạng lưới các sợi nấm với nhau. Điều này giúp cho vi khuẩn có khả năng đàn hồi tốt hơn so với loài ban đầu, điều này không chỉ cho phép chúng bám vào răng tốt hơn còn còn làm tăng khả năng chống lại chất kháng sinh.

Để ghi lại quá trình hoạt động của chúng trong thời gian thực, nhóm nghiên cứu đã nuôi cấy "siêu sinh vật" này trong phòng thí nghiệm trên một vật liệu giống như răng và sử dụng nước bọt của con người để ủ chúng. Kết quả cho thấy, dù cả hai loài đều không thể tự di chuyển nhưng tổ hợp kết hợp của chúng lại có thể sử dụng “bò” qua bề mặt răng với tốc độ trên 40 micron mỗi giờ bằng cách sử dụng mạng lưới sợi nấm của chúng. Thậm chí, chúng còn có thể nhảy qua khoảng cách hơn 100 micron, nhảy xa hơn ếch khoảng 4 lần nếu có kích thước bằng một con ếch.

Hyun Koo, đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ tổ hợp này gần giống như một sinh vật mới - một siêu tổ chức - với những chức năng mới này mà bản thân mỗi thứ không thể tự mình đạt được.

Khả năng di chuyển mới này giúp vi khuẩn cư trú trên răng hiệu quả hơn, lan rộng nhanh hơn.

Chủ Nhật, 09/10/2022 15:15
31 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học