15 loài động vật nguy hiểm nhất đối với con người

Loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới không phải là cá mập hay con người. Dựa theo đồ thị được đăng trên blog của Bill Gate năm 2014, chúng tôi quyết định tìm hiểu và xếp hạng những loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay. Hầu hết, các trường hợp tử vong đều do động vật gây ra, chúng vô tình mang và truyền những căn bệnh lây nhiễm sang cơ thể người.

Một số loài muỗi có thể truyền bệnh sốt rét, căn bệnh gây chết người.Một số loài muỗi có thể truyền bệnh sốt rét, căn bệnh gây chết người. Nguồn ảnh: AP

Điều đáng chú ý ở đây là rất khó khăn để có thể đưa ra một con số chính xác về những loài động vật nguy hiểm, vì vậy những con số đưa ra chỉ là tương đối. Một số loài động vật có thể là nguyên nhân gây ra nhiều cái chết cho con người nhất. Bên cạnh đó, có những kẻ săn mồi đáng sợ không nguy hiểm như chúng ta nghĩ - nhưng không nên đánh giá thấp chúng nhé!

Dưới đây là danh sách 15 loài động vật nguy hiểm đối với con người nhưng chúng không phải là tất cả.

15. Cá mập: 6 ca tử vong mỗi năm

Cá mập: 6 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Jose María Melero Tejedor / YouTube

Trường hợp cá mập tấn công con người xảy ra khá hiếm. Năm 2014, trên thế giới chỉ có khoảng 3 ca tử vong do cá mập tấn công và năm 2015, con số đó đã tăng lên 6.

14. Chó sói: 10 ca tử vong mỗi năm

Chó sói: 10 người chết mỗi nămNguồn ảnh: John Moore / Getty Images

Các khu vực có chó sói sinh sống thường ít xảy ra những vụ bị chó sói tấn công. Theo thống kê cho thấy: "Trong vòng 50 năm, tính đến năm 2002, ở châu Âu và Bắc Mỹ có rất ít trường hợp bị chó sói tấn công. Mặc dù trong vòng 20 năm ở một số vùng Ấn Độ đã có vài trăm báo cáo về việc chó sói tấn công nhưng con số trung bình là 10 ca mỗi năm".

13. Sư tử: hơn 22 ca tử vong mỗi năm

Sư tử: hơn 22 ca tử vong mỗi nămMột con sư tử đang gầm lên trong công viên quốc gia Masai Mara, Kenya. Nguồn ảnh: AP / Vadim Ghirda

Theo ước tính các trường hợp tử vong liên quan đến sư tử có thay đổi nhiều từ năm này sang năm khác. Nghiên cứu năm 2005 cho thấy: "Kể từ năm 1990, loài sư tử đã tấn công 563 người chỉ tính riêng ở Tanzania và con số trung bình là khoảng 22 vụ mỗi năm. Ngoài ra, còn có những ca tử vong khác ngoài Tanzania nên rất khó để có thể xác định được một con số chính xác trên toàn thế giới".

12. Voi: 500 người chết mỗi năm

Voi: 500 người chết mỗi nămGia đình voi đi dạo trong công viên quốc gia Amboseli ở phía Đông Nam thủ đô Kenya Nairobi Nguồn ảnh: Thomson Reuters

Voi cũng là một loài động vật gây ra nhiều ca tử vong mỗi năm. Theo một bài viết trên trang báo National Geographic năm 2005: "Mỗi năm có hơn 500 người bị tử vong vì voi tấn công. Nhưng cũng có không ít con voi bị giết chết bởi con người".

11. Hà mã: 500 người chết mỗi năm

Hà mã: 500 người chết mỗi nămMột con hà mã đang ăn dưa hấu trong vườn thú Belgrade, vào ngày 24/08/2012. Nguồn ảnh: REUTERS / Ivan Milutinovic

Trong một thời gian dài, hà mã được xem là động vật nguy hiểm nhất ở châu Phi. Hà mã được biết đến bởi những hành động thô bạo với con người như lật thuyền.

9. Sán dây: 700 người chết mỗi năm

Sán dây: 700 người chết mỗi nămNguồn ảnh: Tomas De la Rosa / Wikimedia Commons

Sán dây là thực vật ký sinh, thường lây nhiễm bệnh sang cho con người được gọi là bệnh ấu trùng sán lợn (cysticerosis) - có thể là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 700 người mỗi năm.

10. Cá sấu: 1.000 ca tử vong mỗi năm

Cá sấu: 1.000 ca tử vong mỗi nămMột con cá sấu nước mặn đang chuẩn bị tấn công chiếc thuyền đi ngang qua. Nguồn ảnh: Rob Griffith / AP

Theo tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (Food and Agriculture Organization of the United Nations – FAO), hiện nay ở châu Phi, cá sấu được cho là loài động vật gây ra nhiều cái chết cho con người nhất. Tuy nhiên vẫn chưa có một con số chính xác.

8. Giun đũa Ascariasis: 4.500 ca tử vong mỗi năm

Giun đũa Ascariasis: 4.500 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: CDC

Giun đũa Ascariasis là một loài giun ký sinh trong ruột non người, nhất là ở trẻ em. Theo Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, khoảng ¼ dân số trên Trái đất này bị giun đũa ký sinh, gây đau bụng, đôi khi gây tắc ruột và tắc ống mật. Nghiên cứu năm 2013 cho biết: "Mỗi năm có khoảng 4.500 ca tử vong do giun đũa gây nhiễm trùng".

7. Ruồi ngủ xê xê (Tsetse Fly): 10.000 ca tử vong mỗi năm

Ruồi ngủ xê xê (Tsetse Fly): 10.000 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Wikimedia Commons

Ruồi Tsetse hay ruồi xê xê là một loài ruồi vùng nhiệt đới châu Phi mang và truyền một loại bệnh được gọi là chứng ngủ thiếp khi châm vào người và động vật. Một loại bệnh nhiễm ký sinh trùng, triệu chứng ban đầu là đau đầu, sốt, đau các khớp và ngứa ngáy nhưng sau đó có thể gây ra một số triệu chứng về thần kinh tương đối nghiêm trọng. Theo báo cáo hiện nay, số ca tử vong do bệnh này đang giảm dần. Mỗi năm có khoảng 10.000 trường hợp mới được phát hiện và số ca tử vong hàng năm được ước tính là có khả năng giảm.

6. Bọ "thích khách" (assassin bugs): 12.000 ca tử vong mỗi năm

Bọ "thích khách" (assassin bugs): 12.000 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Wikimedia Commons

Bọ "thích khách" (assassin bugs) được gọi là bọ xít hút máu "kissing bug", gây ra bệnh Chagas có thể là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 12.000 người mỗi năm. Bệnh Chagas là bệnh ký sinh trùng nhiệt đới, lây lan chủ yếu qua côn trùng có tên bọ xít hút máu. Triệu chứng thay đổi theo từng giai đoạn của bệnh.

5. Ốc nước ngọt: 20.000 ca tử vong mỗi năm

Ốc nước ngọt: 20.000 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Flickr / anemoneprojectors

Ốc nước ngọt mang theo giun ký sinh lây nhiễm bệnh cho người được gọi bệnh sán máng (Schistosomiasis). Bệnh này lây truyền qua nguồn nước bị nhiễm bẩn do có nhiều ấu trùng sán máng bơi lại tự do trong nước xâm nhập qua da vào cơ thể người để gây bệnh. Bệnh Schistosomiasis gây đau bụng dữ đội, tổn thương ở ống tiết niệu và xuất hiện máu ở trong nước tiểu, nặng hơn có thể gây ung thư bàng quang. Theo Tổ chức Y tế Thế Giới, hàng triệu người trên thế giới đã mắc phải bệnh này, có khoảng 20.000 trong tổng số 200.000 người mắc bệnh có thể tử vong do sán máng.

4. Chó: 35.000 ca tử vong mỗi năm

Chó: 35.000 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Shutterstock

Chó - đặc biệt là những con chó bị nhiễm virus dại - là một trong những loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới, mặc dù vius dại có thể ngăn ngừa được bằng việc sử dụng vắc xin. Theo Tổ chức Y tê Quốc tế – WHO, có khoảng 35.000 ca tử vong do bệnh dại và khoảng 99% trong số các trường hợp đó là do chó gây ra.

3. Rắn: 100.000 ca tử vong mỗi năm

Rắn: 100.000 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Nasser Nuri / Reuters

Chỉ nguyên trong năm 2015, loài rắn đã cắn chết hơn 100.000 người trên thế giới. Đáng buồn hơn, hiện nay chúng ta vẫn còn thiếu hụt một lượng lớn chất kháng nọc độc.

2. Con người: 437.000 ca tử vong mỗi năm

Con người: 437.000 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Reuters / Shannon Stapleton

Theo thống kê của UNODC (United Nations Office on Drugs and Crime- cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc), năm 2012 có khoảng 437.000 vụ giết người cố ý - điều này làm cho con người trở thành "động vật" nguy hiểm đứng thứ hai trên thế giới (và nguy hiểm nhất trong các loài động vật có vú). Bản thân chúng ta không phải là kẻ thù đáng sợ nhất - mà là những người xung quanh chúng ta.

1. Muỗi: 750.000 ca tử vong mỗi năm

Muỗi: 750.000 ca tử vong mỗi nămNguồn ảnh: Thomson Reuters

Muỗi – một loại sâu bọ gây khó chịu - hút máu và truyền virus từ người này sang người khác - là loài động vật nguy hiểm nhất trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới – WHO, trong số những bệnh nhân mắc phải bệnh sốt rét có hơn một nửa số ca tử vong do muỗi, chủ yếu ở tiểu vùng Sahara châu Phi, mặc dù con số đó đã giảm. Tỉ lệ mắc phải sốt rét so với giữa năm 2000 với năm 2015 đã giảm 37%.

Bệnh sốt xuất huyết cũng là một bệnh do muỗi lây truyền - nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ em ở các nước châu Á và Mỹ Latin phải nhập viện và gây ra những ca tử vong.

Thứ Hai, 12/09/2022 18:03
47 👨 9.883
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học