Xem quá trình lắp cấu trúc nặng 600 tấn của máy dò hạt ma tại đài quan sát dưới lòng đất

Video ghi lại quá trình các kỹ sư lắp ráp một cấu trúc hình cầu bằng nhựa plexiglass, nặng hơn 600 tấn - bộ phận cốt lõi của máy dò hạt neutrino thế hệ tiếp theo, tại đài quan sát dưới lòng đất TP Giang Môn, Trung Quốc.

Đây là cấu trúc bằng nhựa plexiglass liền khối lớn nhất thế giới với thành dày 120 mm, cao 35,4 m và nặng hơn 600 tấn.

Cấu trúc hình cầu bằng nhựa plexiglass

Cấu trúc hình cầu plexiglass có khả năng chứa 20.000 tấn chất phát sáng nhấp nháy lỏng sau khi hoàn thành. Nhiệm vụ của nó là thu thập hạt neutrino, những hạt ánh sáng nhỏ không tích điện.

Trong quá trình lắp ráp, kích thước và vị trí của mỗi bảng mạch và lớp phủ được kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo tính chính xác của máy dò khi phân tích dữ tích.

Cấu trúc hình cầu plexiglass được lắp ráp ở giữa cấu trúc chính, một mạng lưới được làm từ thép không gỉ mới được hoàn thành hồi tháng 6/2022.

Toàn bộ thiết bị này được xây dựng trong hang động khổng lồ tại thành phố Giang Môn, ở trung tâm bể nước sâu 44m. Cấu trúc chính được bảo phủ bởi 20.000 ống đèn nhân quang điện dài 51cm để phát hiện ánh sáng và nhiều bộ phận khác.

Thiết bị này trị giá khoảng 305,3 triệu USD được thiết kế để phát hiện và đo chất lượng hạt neutrino với độ chính xác chưa từng có nhằm giúp các nhà khoa học có thể khám phá khối lượng của chúng, cách chúng thay đổi đặc tính trong quá trình dao động.

Dự kiến thiết bị sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng năm 2023.

Neutrino có khả năng đi qua các vật thể rắn một cách dễ dàng nên được biết đến như "hạt ma". Hạt neutrino tương tác rất yếu với vật chất và rất khó phát hiện. Dù không va chạm với bất kỳ nguyên tử nào thì một hạt neutrino có thể di chuyển quãng đường một năm ánh sáng (10 nghìn tỷ km) trong kim loại chì. Nước là môi trường trung gian hiệu quả để quan sát loại hạt này.

Thứ Tư, 24/08/2022 07:52
2,18 👨 8.648
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học