Phát hiện nhóm máu mới được mệnh danh là nhóm "siêu máu"

Các chuyên gia tại Anh đã phát hiện ra một nhóm máu hoàn toàn mới, được mệnh danh là "siêu máu", có thể là nguyên nhân gây ra một số trường hợp truyền máu không tương thích hiếm gặp.

Phát hiện nhóm máu mới

Nhóm máu mới được đặt tên là "Er" và được mệnh danh là nhóm "siêu máu" do số người mang nhóm máu này siêu hiếm và đặc biệt họ chứa kháng thể lạ.

Nhóm máu Er là nhóm máu thứ 44 được phát hiện. Bên cạnh những nhóm máu được biết đến nhiều nhất như A, B, O và Rh, còn có hàng chục nhóm khác được phân loại theo cách riêng và cùng tồn tại.

Có 5 kháng nguyên Er của nhóm máu mới dựa trên các biến thể di truyền trong protein Piezo1 được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào hồng cầu.

Các kháng nguyên Er sẽ tìm kiếm và gắn vào kháng thể phù hợp. Khi đó, tế bào miễn dịch sẽ tấn công những tế bào "ngoại lai". Trong các trường hợp các nhóm máu không tương thích cũng có thể xảy ra tình trạng này. Chính vì vậy mà trước khi truyền máu các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để tránh tình trạng không tương thích giữa người cho với người nhận. Nếu xảy ra trường hợp không tương thích khi truyền máu người nhận có thể bị sốc, thậm chí là tử vong.

Kháng nguyên Er đã được phát hiện cách đây nhiều năm, nhưng đến bây giờ các đột biến khác nhau của kháng nguyên mới được nghiên cứu.

Phát hiện mới về nhóm máu Er được đánh giá là mang tính đột phá vì sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý do không tương thích nhóm máu đồng thời nhận biết người gặp phải các vấn đề hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Blood.

Thứ Năm, 06/10/2022 16:29