Hành tinh đôi Đông chí: Sao Mộc và Sao Thổ ở gần nhau nhất trên bầu trời, sự kiện thiên văn 794 năm mới xuất hiện 1 lần

Bầu trời đêm trong tháng 12 năm nay được dự báo sẽ trở thành một “bữa tiệc buffet” thịnh soạn với những người yêu thích quan sát thiên văn, khi hai hành tinh khí khổng lồ - sao Thổ và sao Mộc - dự kiến sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng hơn 800 năm qua.

Cụ thể, hai ngôi sao này sẽ ở vào vị trí thẳng hàng gần nhất của chúng kể từ năm 1226 vào ngày 21 tháng 12 tới đây - đồng thời cũng là ngày đông chí của năm 2020.

Trong suốt năm 2020, sao Thổsao Mộc trên thực tế đã có thể được quan sát thấy ở vị trí rất gần nhau trên bầu trời đêm từ Trái đất.

Quá trình tiến sát nhau của 2 sao từ tháng 10/2019 đến 12/2020
Quá trình tiến sát nhau của 2 sao từ tháng 10/2019 đến 12/2020

Sự kiện này được các nhà nghiên cứu thiên văn gọi là hành tinh đôi Đông chí, "sự kết hợp tuyệt vời" vì nó liên quan đến hai thiên thể lớn nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta, sẽ xuất hiện ở vị trí không thể gần hơn - cách nhau một khoảng thậm chí còn ngắn hơn đường kính của Mặt trăng - và có thể dễ dàng nằm trong trường nhìn của hầu hết các hệ thống kính thiên văn nhỏ của những người quan sát nghiệp dư trên toàn thế giới.

“Đây là khoảnh khắc thực sự hiếm có. Nếu muốn được chứng kiến thời điểm gần nhất hai hành tình này ở vị trí sát nhau đến như vậy, bạn sẽ phải bước lên cỗ máy thời gian và quay ngược trở về thời điểm ngay trước bình minh ngày 4 tháng 3 năm 1226”, nhà thiên văn học Patrick Hartigan từ Đại học Rice (Hoa Kỳ), nhận xét.

Sao Mộc và Sao Thổ sắp ở vị trí gần nhau nhất
Sao Mộc và Sao Thổ sắp ở vị trí gần nhau nhất

Trong khoảng thời gian “chạy đà” vào tháng 12 này, sao Mộc cũng sẽ hiện lên sáng hơn trên bầu trời nhìn từ Trái đất, nhưng Mặt trời có thể gây khó khăn cho việc quan sát ở một số vị trí. Càng gần xích đạo, tầm nhìn sẽ càng tốt. Trong trường hợp bạn càng ở xa về phía bắc, thời gian các hành tinh ở vị trí thẳng hàng có thể diễn ra sớm hơn, sau đó chìm dần xuống dưới đường chân trời.

Sao Mộc và Sao Thổ vào ngày 21/12/2020

Thời gian và vị trí tốt nhất để quan sát sự kiện này sẽ là với kính viễn vọng hướng về Tây khoảng một giờ sau khi mặt trời lặn. Tuy nhiên, các hành tinh cũng sẽ sáng đến mức có thể được nhìn thấy vào lúc chạng vạng, và nếu bầu trời quang đãng, chúng sẽ có thể nhìn thấy từ mọi nơi trên Trái đất.

Bạn có thể sử dụng các trang web Stellarium như để định vị nơi mà mình đang ở để có được vị trí quan sát phù hợp nhất.

Thứ Hai, 21/12/2020 15:06
3,54 👨 2.316
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ