Bầu trời xuất hiện 2 hành tinh ‘hợp nhất’ vào rạng sáng 30-4 và 1-5, có thể quan sát bằng mắt thường

Rạng sáng 30-4 và 1-5, sao Kimsao Mộc sẽ "va chạm" trên bầu trời, ‘hợp nhất’ thành một thiên thể kỳ ảo duy nhất.

Theo NASA, 2 hành tinh này vẫn lệch nhau 0,2 độ nên đó sẽ là một sự hợp nhất không hoàn toàn. Nhưng chúng ta sẽ thấy 2 thiên thể hoàn toàn tạo thành một khối dưới góc nhìn bằng mắt thường.

Sao Kim và sao Mộc đều dễ dàng quan sát nhất trên bầu trời nên những người yêu thích thiên văn có thể quan sát 2 hành tinh sáng rõ “va chạm” vào nhau.

Cảnh tượng ngoạn mục này diễn ra 2 lần liên tiếp vào rạng sáng 30-4 và 1-5. Vào rạng sáng 1-5, 2 hành tinh vẫn lệch nhau một chút nhưng vị trí sẽ bị đảo ngược.

Tất nhiên, Sao Kim và Sao Mộc không thực sự hợp nhất theo nghĩa đen mà chúng chỉ vô tình thẳng hàng theo phương quan sát từ phía chúng ta. Khi đó, từ góc nhìn của người Trái Đất chúng như hợp lại thành một.

Màn hợp nhất vào rạng sáng ngày 30-4 “cực gần” và đáng để chiêm ngưỡng. Khi đó, sao Kim sẽ có cường độ chiếu sáng là -4 và Sao Mộc là -2,1, đủ để chúng ta có thể quan sát rõ ràng rõ ràng bằng mắt thường.

Thời điểm tốt nhất để quan sát màn hợp nhất này là 1 giờ trước bình minh. Đây là thời điểm trăng nên nên sẽ không bị ánh sáng mặt trăng che lấp. Nếu có ống nhòm hoặc kính thiên văn sẽ dễ quan sát hơn.

Theo dự báo của NASA, vào ngày 24/6 tới đây cũng sẽ diễn ra một màn hợp nhất ngoạn mục hơn là tất cả các hành tinh khác của Mặt Trời hợp thành 1 "siêu hành tinh" duy nhất, có nghĩa là sẽ thẳng hàng theo góc nhìn từ Trái Đất. Khi đó, người yêu thiên văn có thể quan sát bằng mắt thường với đa số các hành tinh, chỉ riêng sao Thiên Vương và sao Hải Vương cần có kính thiên văn.

Thứ Sáu, 29/04/2022 15:44
52 👨 397
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vũ Chiến
    Vũ Chiến

    sợ k thức chờ được.

    Thích Phản hồi 29/04/22
    ❖ Khoa học Vũ trụ