Sản xuất xăng dầu từ lốp xe cũ

Tập đoàn Năng lượng tái tạo Trung Phi của Zambia đã sử dụng những chiếc lốp xe đã qua sử dụng để sản xuất xăng dầu. Cơ sở thí điểm của công ty này có thể xử lý 1,5 tấn lốp xe cũ để tạo ra 600-700 lít xăng và dầu diesel mỗi ngày phục vụ nhu cầu của phương tiện giao thông tại nước này.

Sản xuất xăng dầu từ lốp xe cũ

Mức nhiên liệu được tạo ra vẫn còn rất nhỏ bé so với con số 140 triệu lít xăng mà quốc gia này tiêu thụ hằng ngày nhưng đây sẽ là sự khởi đầu mới cho một điều gì đó lớn lao hơn.

Nhựa và cao su được làm từ các chuỗi hydrocacbon dài khi đốt nóng có thể phân hủy thành một thứ tương tự như dầu thô. Nếu là nhựa và cao su tổng hợp thì sau khi xử lý sẽ thu được nguyên liệu thô ban đầu.

Sau khi đốt cao su và nhựa phế thải trong lò phản ứng, thứ thu được sẽ được trộn với chất xúc tác để sản xuất dầu diesel, xăng và LPG.

Ông Mulenga Mulenga, giám đốc điều hành cho biết, họ có thể sản xuất ra loại xăng dầu chi phí thấp hơn loại nhiên liệu đang bán ở các trạm xăng và có chất lượng cực kỳ tốt. Cụ thể loại dầu diesel công ty sản xuất ra có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp, còn xăng có chỉ số octan cao.

Mục tiêu của công ty là nâng sản lượng nhiên liệu hàng ngày lên 400 tấn dầu diesel, 125 tấn xăng và 30 tấn khí hóa lỏng (LPG). Để đạt được điều này, công ty đang kêu gọi một khoản đầu tư 60 triệu USD.

Việc tái sử dụng lốp cao su cũ để sản xuất xăng dầu đang được một số công ty trên thế giới theo đuổi. Tuy nhiên, quá trình xử lý lốp xe vẫn thải ra rất nhiều khí CO2 nên mức độ xanh của lĩnh vực này vẫn đang gây tranh cãi.

Thứ Sáu, 25/02/2022 14:18
31 👨 553
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học