Đồng hồ nguyên tử lệch một giây sau 300 tỷ năm

Các nhà vật lý đến từ Đại học Wisconsin-Madison tạo ra một mẫu đồng hồ nguyên tử mới đo thời gian chính xác đến mức chỉ lệch một giây sau 300 tỷ năm. Đây là một trong những đồng hồ nguyên tử hiệu suất cao nhất với độ chính xác hiếm thấy, cho phép đo sóng hấp dẫn, vật chất tối và nhiều hiện tượng vật lý khác chính xác hơn.

Nguyên tử stronti được làm lạnh gần tới độ 0 tuyệt đối trong buồng chân không khi chế tạo đồng hồ nguyên tử. Ảnh: Shimon Kolkowitz
Nguyên tử stronti được làm lạnh gần tới độ 0 tuyệt đối trong buồng chân không khi chế tạo đồng hồ nguyên tử. Ảnh: Shimon Kolkowitz

Shimon Kolkowitz, giáo sư vật lý ở Đại học Wisconsin-Madison, một trong các tác giả chính của nghiên cứu cho biết, họ đã nâng cấp hiệu suất của đồng hồ nguyên tử quang học - đồng hồ tốt nhất thế giới, lên mức chưa ai từng đạt được trước đây. Hiện, các nhà nghiên cứu đang cố gắng cải thiện cả hiệu suất và phát triển những ứng dụng của mẫu đồng hồ này.

Đồng hồ nguyên tử là loại đồng hồ theo dõi cộng hưởng của tần số nguyên tử, thường là nguyên tử caesi hoặc rubidi, hoạt động dựa theo mức năng lượng của electron cho phép đồng hồ đo thời gian với độ chính xác cao.

Khi electron thay đổi mức năng lượng, nó hấp thụ hoặc phát ra ánh sáng có tần số giống như mọi nguyên tử của một nguyên tố cụ thể. Đồng hồ nguyên tử quang học chạy đúng giờ bằng cách sử dụng một tia laser được điều chỉnh để khớp với tần số trên và máy laser thuộc hàng phức tạp nhất thế giới.

Trong nghiên cứu mới, Kolkowitz và cộng sự tạo ra một đồng hồ kết hợp đo thời gian chính xác đến mức chỉ lệch một giây sau 300 tỷ năm.

Thứ Năm, 17/02/2022 15:18
31 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học