Bể khổng lồ chứa 45 triệu lít nước tạo sóng giúp Mỹ thử nghiệm tàu chiến

Bể trong nhà chứa khoảng 45 triệu lít nước có tên gọi là MASK có thể mô phỏng những điều kiện ngoài tự nhiên giúp Mỹ thử nghiệm tàu chiến. Bể nước khổng lồ này nằm trong Trung tâm tác chiến Mặt nước Hải quân Mỹ, bang Maryland và được xây dựng vào năm 1962.

MASK chứa khoảng 45 triệu lít nước, được trang bị 216 tấm ván tạo sóng cơ điện giúp tái tạo và mô phỏng những điều kiện sóng dữ dội giống tới 9 ngoài tự nhiên từ biển lặng cho đến những cơn sóng giống trong bão. Các bảng này có có thể tạo ra sóng cao tới 4 feet, độ cao này đủ để mô phỏng những điều kiện tồi tệ nhất trên biển cả đối với mô hình tàu mới.

Bể trong nhà

Có cây cầu trải dài theo chiều dài của bể. Cây cầu này có một toa kéo ở mặt dưới có thể kéo một con tàu mô hình quanh lưu vực với tốc độ lên đến 15 hải lý/giờ (gần 30km/h).

Đại dương trong nhà này được Hải quân Mỹ sử dụng để thử nghiệm độ ổn định và khả năng điều khiển của các mô hình tàu mới có độ dài tới 9m, từ đó xác định được ưu nhược điểm của nó. Các thử nghiệm tại đây cũng giúp đánh giá xem thủy thủ có thể phóng ngư lôi và hạ trực thăng trong những tình huống nguy hiểm hay không.

Bờ của bể khổng lồ này được làm bằng các tấm bê tông có góc cạnh sẽ hấp thụ và tiêu tán năng lượng trong các lần chạy thử nghiệm.

Hồ MASK là một phần quan trọng trong quá trình chế tạo một mẫu tàu hoạt động tốt và lập ra bảng chỉ dẫn vận hành tàu. Dữ liệu thu thập được trong quá trình thử nghiệm tàu giúp Hải quân Mỹ tiết kiệm hàng tỷ USD.

Thứ Hai, 10/01/2022 08:11
52 👨 2.561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học