Chỉ có 4 quốc gia sản xuất được viên bi trên đầu bút bi và loại vật liệu làm nên chúng cứng gấp đôi thép

Bút bi là một vật dụng rất quen thuộc với hầu hết mọi người trên thế giới. Tuy nhiên, có thể bạn không biết, trên thế giới hiện chỉ có bốn nước sản xuất được viên bi sắt ở đầu bút cho phép mực ra đều theo từng nét bút.

Đầu bút bi

Các quốc gia sản xuất được viên bi của bút bi

Việc sản xuất một viên bi sắt xoay tròn có thể viết được một cách thoải mái trong thời gian dài đòi hỏi kỹ thuật luyện kim và máy móc tinh xảo. Và cho tới nay, trên thế giới chỉ có 4 nước có thể sản xuất viên bi ở đầu bút gồm Thụy Sĩ, Đức, Nhật Bản và gần đây là Trung Quốc vào năm 2017.

Điều quan trọng để sản xuất viên bi không phải là cách thức sản xuất mà là vật liệu - Tungsten carbide, có độ cứng gấp đôi thép. Tungsten carbide hay còn gọi là Vonfram cacbua là hợp chất hóa học có chứa các nguyên tử vonfram và cacbon.

Thép không gỉ, đồng và một vài loại hợp kim khác đã từng được sử dụng để sản xuất viên bi ở đầu bút bi nhưng chỉ có Tungsten-carbide là đủ tốt để sử dụng lâu dài.

Viên bi bút bi thường có kích thước là 1mm và được đặt bên trong một đầu chứa làm bằng đồng, hoặc thép không gỉ gắn với ống nhựa chứa mực. Cần sử dụng một kỹ thuật phức tạp để mài nhẵn đầu chứa sao cho viên bi có thể di chuyển nhẹ nhàng, mực ra đều. Trên thế giới hiện nay chỉ có duy nhất nước Nhật là sản xuất được viên bi có kích thước 0,5mm.

Lịch sử của bút bi

Năm 1888, John J. Loud đăng ký phát minh chiếc bút bi đầu tiên tại Mỹ nhưng tiếc rằng nó không được đưa ra sản xuất thương mại.

Năm 1931, anh em Laszlo Biro và Gyorgy người Hungary đã sản xuất thành công bút bi. Sau đó, họ và một người bạn, Juan Jorge Meyne đã mở nhà máy sản xuất tại Argentina. Bút bi của họ được bán ra tại Argentina có tên gọi là Birome, ở Anh nó có tên gọi là "Biro" chuyên dùng cho phi công.

Sau Chiến tranh thế giới II, Milton Reynolds đã sản xuất một mẫu bút bi mới tại Mỹ với tên gọi "Reynolds Rocket", được cải tiến từ mẫu bút Biro.

Thứ Tư, 10/03/2021 10:43
51 👨 12.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học