Cận cảnh quy trình khắc nghiệt để tạo ra con dao 'được săn lùng' nhiều nhất thế giới

Con dao đa năng Victorinox của quân đội Thụy Sĩ được coi là vật dụng mang theo hàng ngày cần thiết cho tất cả mọi người, từ nam giới cho tới nữ giới, từ kỹ sư, nhà thám hiểm cho cho tới phi hành gia. Con dao "nhỏ mà có võ này" còn được phi hành gia người Canada Chris Hadfield viết trong cuốn sách "An Astronaut's Guide to Life on Earth" của ông rằng “Đừng bao giờ rời khỏi hành tinh mà không mang theo nó".

Con dao đa năng của quân đội Thụy Sĩ

Dao đa năng quân đội Thụy Sĩ luôn có một lưỡi dao chính. Ngoài ra, nó còn được trang bị nhiều "lưỡi dao" khác với các chức năng như lưỡi khui hộp, tua vít, kiềm, cưa, kéo, dùi khoét lỗ… đều được chế tạo nhỏ gọn trong tầm tay.

Con dao quân đội Thụy Sĩ đầu tiên ra đời vào năm 1891 do ông cố của Carl Elsener, Jr., Giám đốc điều hành của Victorinox sản xuất.

Quy trình sản xuất con dao quân đội Thụy Sĩ

  • Dập nguyên liệu để tạo ra các bộ phận khác nhau của dao.
  • Sau đó, các lưỡi kim loại được ném vào một thùng chứa đầy đá gốm để đánh bóng.
  • Tiếp theo, chúng được kéo ra bằng nam châm rồi nằm trên băng chuyền và đi qua lò luyện ở nhiệt độ 1.050 độ C làm thay đổi cấu trúc của thép giúp cứng hơn.
  • Các lưỡi dao kim loại sau đó sẽ được mài để đảm bảo độ sắc nét trước khi bước vào quá trình lắp ráp.

Từ năm 1980, Victorinox đã áp dụng các phương pháp thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất. Nhiệt lượng được tạo ra trong quá trình sản xuất được sử dụng để đun nước ấm, sưởi ấm toàn bộ nhà máy và làm nóng thêm 120 tòa nhà.

Mời các bạn xem video quá trình chế tạo dao đa năng Thụy Sĩ.

Một vài sự thật thú về về con dao đa năng bỏ túi được "săn lùng" nhiều nhất thế giới

1. Tại Thụy Sĩ, chỉ có Victorinox và Wenger là 2 hãng được cấp phép chế tạo dao đa năng.

2. Victorinox - tên công ty là sự kết hợp giữa thuật ngữ mô tả thép không gỉ và tên người mẹ quá cố của Karl Elsener (người sáng lập công ty).

3. Con dao "siêu đa năng" mang tên "The Giant" của Wenger hay còn được gọi là Wenger Giant đã lập kỷ lục Guinness thế giới về độ khủng của nó. Con dao này với 87 dụng cụ phục vụ cho 141 chức năng khác nhau, nặng 3,25 kg, dày 25 cm. Giá của con dao này là 1.300 USD.

Con dao "siêu đa năng" mang tên "The Giant" của Wenger

Thứ Bảy, 23/01/2021 10:13
52 👨 2.334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học