Rjukan, 'thị trấn không có Mặt Trời' ở NaUy, phải dựng gương khổng lồ để hứng ánh nắng

Rjukan là một thị trấn nhỏ của Na Uy, nằm trong thung lũng Vestfjord, được bao quanh bởi những ngọn núi cao chót vót. Vì vậy, bóng của những ngọn núi bao trùm lên thị trấn khiến Rjukan sẽ bị thiếu ánh sáng Mặt Trời trong những tháng mùa đông. Điều này khiến Rjukan danh hiệu có danh hiệu "thị trấn không có Mặt Trời".

Rjukan là một thị trấn nhỏ của Na Uy, nằm trong thung lũng Vestfjord, được bao quanh bởi những ngọn núi cao chót vót

Những cư dân ở đây không thể nhìn thấy ánh nắng mặt trời suốt từ tháng 9 đến giữa tháng 3 năm sau.

Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 3 năm sau, cái bóng từ những ngọn núi đổ xuống thị trấn khiến Rjukan luôn chìm trong bóng của những ngọn núi, và cư dân ở đây không thể nhìn thấy ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Việc không có ánh nắng trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người dân thị trấn Rjukan, hạn chế các hoạt động ngoài trời. Ngoài ra điều này còn tác động đến sự phát triển của cây trồng và nông nghiệp.

Dự án gương Mặt Trời

Người dân thị trấn Rjukan đã phải sống trong bóng râm của những ngọn núi xung quanh mãi cho tới năm 2013, những chiếc gương khổng lồ được lắp ở độ cao 450m trên các ngọn núi xung quanh nhằm hứng ánh nắng phản chiếu xuống khu dân cư với chi phí 825.000 USD. Mục đích ban đầu của việc này chỉ là giúp người dân thoát khỏi tâm trạng buồn chán cũng như các chứng bệnh thiếu nắng lâu ngày. Nhưng sau đó, dự án đã giúp thị trấn thu hút khách du lịch đổ về đây, khiến nền kinh tế địa phương cũng thay đổi.

Dự án gương Mặt Trời gồm ba tấm gương lớn, mỗi tấm rộng khoảng 17 mét vuông, được lắp đặt trên sườn núi với kỹ thuật và thiết kế chính xác. Nó được đánh giá là một kỳ quan công nghệ của thế giới hiện đại.

Những chiếc gương này sẽ chuyển hướng các tia sáng của nó vào quảng trường trung tâm của Rjukan

Những chiếc gương này sẽ chuyển hướng các tia sáng của nó vào quảng trường trung tâm của Rjukan nhờ được điều khiển bằng máy tính để di chuyển theo quỹ đạo Mặt Trời mỗi 10 giây.

Thứ Tư, 24/05/2023 10:47
31 👨 332
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học