Rào chắn bảo vệ London khỏi lũ lụt

Rào chắn sông Thames dài 520 m, gồm 10 cổng thép lớn chắn ngang sông, có thể nâng lên hạ xuống tùy theo tình hình nước dâng để ngăn nước lũ bảo vệ thủ đô London của nước Anh.

Đập sông Thames (Thames Barrier) được thiết kế bởi hãng Rendel, Palmer and Tritton, và chính thức hoạt động từ năm 1984 sau 8 năm xây dựng với kinh phí 535 triệu bảng (tương đương 2,4 tỷ bảng hiện nay).

Hệ thống chống lũ sông Thames

Rào chắn sông Thames gồm 9 trụ sắt, hợp với hai bờ sông, tạo thành 10 cánh cổng thép, giăng kín 520 m chiều ngang sông Thames ở khu vực Woolwich.

Khi nâng lên 10 cánh cổng thép của Rào chắn sông Thames có chiều cao lên tới hơn 20 m, tương đương một tòa nhà 5 tầng. Mỗi cánh cổng nặng khoảng 3.000 tấn, có thể chặn được 9.000 tấn nước.

Mỗi cánh cổng đơn có thể đóng - mở trong 10 phút. Và sẽ cần tới 1,5 giờ đồng hồ để đóng toàn bộ hệ thống.

Rào chắn sẽ tạo thành một bức tường khổng lồ chắn ngang sông Thames khi được nâng lên toàn bộ, giúp bảo vệ London khỏi nguy cơ ngập lụt, các cơn bão, thủy triều dâng…

4 trong số 10 cổng hầu như luôn đóng, chỉ 6 cổng ở giữa thường xuyên được nâng lên, hạ xuống tùy theo tình hình thời tiết.

Khi các cánh cổng hạ xuống, sông Thames tiếp tục duy trì dòng chảy yên bình, tạo điều kiện cho tàu bè qua lại, không gây ảnh hưởng tới thông thương, du lịch.

Người Anh tự hào mô tả Rào chắn sông Thames với hình dáng độc đáo và có tính thẩm mỹ cao là một kỳ quan về kỹ thuật, là một hệ thống chống lũ lụt ấn tượng nhất thế giới.

Thứ Ba, 10/09/2024 11:49
31 👨 2
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học