Quái vật cổ đại nào có khả năng giết cả siêu cá mập Megalodon?

Nhiều người vẫn biết tới cá mập Megalodon khổng lồ như một kẻ thống trị biển cả. Với kích thước lên tới 20m, cùng cú đớp có thể cắn với lực lên tới 11-18 tấn, đủ sức làm bẹp dúm một chiếc ô tô khiến chúng có thể săn bất cứ con mồi nào trong đại dương ngày nay như sư tử biển, cá heo, cá voi lớn... Với sức mạnh đang sợ vậy, Megalodon còn phải sợ loài nào nữa đây?

Nhưng thực tế Megalodon vẫn phải dè chừng một "quái vật" khác. Đó là Livyatan Melvillei – quái vật cổ đại có khả năng giết cả siêu cá mập.

Livyatan Melvillei – quái vật cổ đại có khả năng giết cả siêu cá mập.

Hóa thạch cá voi ăn thịt Melvillei được phát hiện khá muộn vào năm 2008, sau Megalodon gần 400 năm.

Melvillei làm bá chủ đại dương từ khoảng kỷ Jura đến kỷ Đại Tân Sinh. Hình dáng của nó gần giống với cá nhà táng hiện đại, với chiều dài từ 13,5-18 mét và cân nặng khoảng 50 tấn và sở hữu những "vũ khí" khủng để săn những con mồi khổng lồ.

Melvillei sở hữu xương sọ dài 3 mét
Hàm của Melvillei

Melvillei sở hữu xương sọ dài 3 mét với hàm rộng và những chiếc răng hình nón dài tới 36cm - hàm răng lớn nhất trong tất cả động vật.

Đồng thời các răng hàm trên còn có phần lõm giúp khít sát với răng hàm dưới khi khép miệng làm tăng khả năng cắt thịt.

Hốc thái dương, nơi gắn cơ đóng mở hàm của Melvillei cũng to hơn hẳn cho phép chúng có lực cắn mạnh hơn.

Kích thước hốc thái dương của Melvillei, cá nhà táng (Sperm whale), và cá voi sát thủ (Killer whale)
Kích thước hốc thái dương của Melvillei, cá nhà táng (Sperm whale), và cá voi sát thủ (Killer whale)

Một chú cá nhà táng thừa sức đánh bại loài mực khổng lồ dài 13 mét thì Melvillei với những cấu tạo hoàn hảo cho việc săn những con mồi khổng lồ mà tạo hóa ban cho còn có khả năng sát thủ kinh khủng tới mức nào.

Ngoài ra, khi nghiên cứu hóa thạch Melvillei các nhà khoa học nhận thấy phần đầu chúng cũng mang cơ quan chứa dầu sáp tương tự cá nhà táng. Ở cá nhà táng thì cơ quan này giúp hỗ trợ lặn sâu, phát sóng âm định vị, và công cụ tự vệ dùng để húc. Chức năng có lẽ tương tự ở Melvillei, thậm chí họ cho rằng chúng còn sử dụng nó như một vũ khí săn mồi.

Với những con mồi nhỏ, Melvillei chỉ cần tấn công bằng 1 cú đớp chớp nhoáng, nhưng với con mồi lớn chúng sẽ tốn thời gian và công sức hơn chút. Loài này sẽ sử dụng đầu như một chiếc búa khổng lồ, lao thẳng vào thân thể con mồi với tốc độ cao, gây tổn thương cơ quan nội tạng, khiến nạn nhân suy yếu rồi mới xẻ thịt.

Kích thước hốc thái dương của Melvillei, cá nhà táng (Sperm whale), và cá voi sát thủ (Killer whale)

Đáng sợ hơn, loài này còn sống theo bầy đàn và chúng rất biết cách phối hợp nhóm để đi săn khiến chúng dễ dàng hạ gục bất cứ con mồi khổng lồ nào.

Nếu Megalodon đối đầu với Melvillei thì trong cuộc chiến sinh tử này ai sẽ là kẻ chiến thắng.

Nếu xét về kích thước, thể chất Megalodon dường như nắm khá nhiều ưu thế: cân nặng tối đa gấp đôi Melvillei, lực cắn mạnh vô đối, thân hình rắn chắc, và không cần trồi lên mặt nước hít thở không khí.

Nhưng xét tới cân nặng thì con số 100 tấn đi kèm chiều dài 20 mét của Megalodon là ngưỡng lớn nhất theo ước tính của một số nhà khoa học, còn hiện nay được công nhận phổ biến là cá mập khổng lồ chỉ cân nặng khoảng 50 tấn cùng chiều dài 18 mét, ngang ngửa cá voi Melvillei.

Melvillei bù lại có trí thông minh bậc cao của động vật có vú

Và dù sức mạnh thể chất không sánh bằng thì Melvillei bù lại có trí thông minh bậc cao của động vật có vú, cùng dòng máu nóng cho chúng khả năng xoay sở nhanh nhẹn hơn.

Theo một phát hiện gần đầy thì các loài cá mập có thể rơi vào trạng thái hôn mê nếu bị lật ngửa bụng. Cá voi sát thủ Orca biết được nhược điểm đó và áp dụng để săn cá mập trắng ngày nay. Giả sử trong quá khứ Mevillei có đủ thông minh để sử dụng cách này với Megalodon chỉ còn nước... đầu hàng sớm.

Cuối cùng nhân tố vô cùng quan trọng và quyết định phần chiến thắng của về Melvillei là chúng đi săn theo đàn còn Megalodon săn mồi đơn độc.

Melvillei đi săn theo đàn

Một đối một thì kết quả khó phân định nhưng 2, 3, hay nhiều hơn Melvillei cùng "hợp tác chiến đấu" chắc hẳn một Megalodon dù dữ dằn đến mấy cùng đành phải thất thủ.

Do vậy tổng hợp tất cả yếu tố thì xác suất giành phần thắng khi đối đầu của Melvillei cao hơn Megalodon. Bạn nghĩ sao về kết quả của trận chiến giữa hai quái vật cổ đại này.

Thứ Ba, 02/08/2016 13:29
4,113 👨 5.710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học