Tòa nhà này là một viên pin khổng lồ chứ không phải chung cư, bất ngờ chưa!

Điện mặt trời và điện gió được đánh giá nguồn năng lượng sạch vô tận, giá rẻ nhưng nhưng điện mặt trời chỉ hòa vào lưới điện vào ban ngày mà thôi. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã tìm cách để lưu trữ điện.

Công ty Energy Vault đang xây dựng một tòa nhà ở huyện Như Đông, thuộc Địa cấp thị Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tòa nhà này sau khi hoàn thành sẽ cao khoảng 122m.

Tòa nhà

Nhưng không như nhiều người nghĩ, tòa nhà này không phải là chung cư mà là một cục pin khổng lồ lưu trữ năng lượng bằng trọng lực thay vì hóa học. Tại đây, những khối bê tông khổng lồ nặng 24 tấn sẽ được đưa lên cao vào ban ngày và hạ xuống vào ban đêm.

Hệ thống nằm trong tòa nhà này sẽ sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023. Khi đó nó có khả năng lưu trữ 25 MW - đủ cấp điện cho 3.400 ngôi nhà trong 24h.

Hệ thống này là 1 trong 2 địa điểm đầu tư của công ty Energy Vault. Nơi còn lại nằm ở Snyder, Texas, Hoa Kỳ, nằm trong một tòa nhà cao 460 foot (khoảng 160 mét) và giúp cung cấp 18 MW.

Hệ thống lưu trữ điện này hoạt động như sau. Những viên bê tông có kích thước khổng lồ 3,5 x 2,7 x 1,3 mét được xếp cạnh nhau như những quân domino. Chúng sẽ được lần lượt đưa vào thang máy vận hành bằng điện mặt trời để nâng lên hoặc hạ xuống.

Tấm bê tông

Ban ngày chúng được thang máy nâng lên 8 tầng trên cùng của tòa nhà để lưu trữ năng lượng. Khi mặt trời tắt, chúng sẽ lại được hạ xuống 8 tầng thấp hơn tương ứng để tạo ra năng lượng.

Tốc độ hạ thấp của mỗi viên bê tông sẽ được duy trì với vận tốc 1,9 m/s (6,84 km/h) và tạo ra điện.

Theo Energy Vault, cách này giúp lưu trữ 80% điện mặt trời, chỉ hao hụt 20% do các yếu tố do ma sát. Ngoài ra, việc lưu trữ bằng trọng lực này có thể duy trì nhiều năm, tối ưu hơn so với sử dụng pin năng lượng sẽ mất dần dung lượng sau vài năm hoạt động.

Thứ Bảy, 29/04/2023 14:27
2,513 👨 23.356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học