Pin đầu tiên trên thế giới không chứa hóa chất vĩnh cửu

Ateios Systems, công ty sản xuất linh kiện pin tại Mỹ, thông báo chế tạo thành công loại pin oxit coban lithium (LCO) mới không chứa hóa chất vĩnh cửu (PFA) có mật độ năng lượng cao hơn 20% và thân thiện với môi trường hơn.

Ateios Systems đã chế tạo thành công điện cực oxit coban lithium điện áp cao (HV LCO) RaiCore giúp tạo ra loại pin oxit coban lithium (LCO) có thể sạc lại và không chứa perfluoroalkoxy, một loại PFA hay hóa chất vĩnh cửu, đầu tiên trên thế giới.

Loại pin mới

PFA chưa hơn 4.700 hóa chất do con người tạo ra được sử dụng rộng rãi, tích tụ trong cơ thể người và môi trường qua thời gian. Chúng vì cực kỳ bền nên được gọi là hóa chất vĩnh cửu. Chúng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người như tổn thương gan, bệnh tuyến giáp, béo phì, các vấn đề về sinh sản và ung thư.

Theo kết quả thử nghiệm, những nguyên mẫu pin sử dụng điện cực RaiCore có mật độ năng lượng cao hơn 15 - 20% so với pin LCO tiêu chuẩn, và có khả năng duy trì dung lượng trên 80% sau 1.000 chu kỳ sạc - xả ở 1 độ C và độ sâu xả 100%.

Quy trình sản xuất điện cực mới sử dụng những polymer không chứa PFA và có thể đóng rắn bằng năng lượng, khác với polymer truyền thống đóng rắn bằng nhiệt.

Ateios Systems cho biết, điện cực mới sẽ có mức giá cạnh tranh với các điện cực gốc coban khác.

Pin LCO mới có thể được sử dụng thay cho pin lithium-ion trong các sản phẩm tiêu dùng lâu bền và sản phẩm điện tử khác như điện thoại thông minh, thiết bị đeo, dụng cụ điện, drone… cung cấp một lựa chọn thân thiện với môi trường trên thị trường pin.

Thứ Sáu, 12/07/2024 09:29
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học