Phát hiện hơn 100 loài vi khuẩn sống được trong lò vi sóng

Phân tích mẫu vật từ lò vi sóng, các nhà nghiên cứu đến từ Darwin Bioprospecting Excellence SL, một công ty khởi nghiệp ở Paterna, Tây Ban Nha đã phát hiện nhiều loài vi khuẩn kháng bức xạ sống bên trong lò vi sóng. Trong số đó, có vài chủng rất nguy hiểm với con người.

Lò vi sóng

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy vi khuẩn sống sót được trong môi trường vi sóng của lò vi sóng.

Các nhà nghiên cứu đã lấy tăm bông để quét mẫu thử bên trong 30 lò vi sóng đang được sử dụng trong các điều kiện khác nhau gồm 10 lò đến từ bếp gia đình, 10 lò ở không gian chung như quán ăn tự phục vụ và 10 lò từ phòng thí nghiệm khoa học.

Kết quả phân tích mẫu vật hé lộ 747 chủng vi khuẩn khác nhau thuộc 25 ngành vi khuẩn. Các lò vi sóng sử dụng ở điều kiện khác nhau sẽ tồn tại những chủng vi khuẩn khác nhau.

Đặc biệt, một số loại vi khuẩn có thể nguy hiểm đối với con người gồm:

• Klebsiella có thể gây ra một loạt bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, viêm nhiễm vết thương hoặc vết mổ và viêm màng não.
  • Enterococcus có thể gây ra hàng loạt bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm khuẩn huyết và viêm nhiễm vết thương.
  • Aeromonas liên quan tới nhiễm trùng dạ dày - ruột, bệnh thận, viêm mô tế bào và viêm màng não.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu khuyến cáo người dùng cần đảm bảo thường xuyên vệ sinh lò vi sóng kỹ càng bằng dung dịch tẩy pha loãng hoặc bình xịt khử khuẩn bán sẵn. Ngoài ra, sau mỗi lần sử dụng cần lau bề mặt bên trong bằng khăn ẩm để loại bỏ cặn bám và lau sạch thức ăn đổ ra ngay lập tức để ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Thứ Năm, 29/08/2024 10:34