Phát hiện hang động ngầm dài 50 km, rộng 100 mét ở Mặt Trăng có thể là nơi trú ẩn cho con người trong tương lai

Ở khu vực đồi Marius của Mặt Trăng, các nhà khoa học Nhật Bản mới phát hiện thấy một hang động ngầm kéo dài 50 km và rộng 100 mét. Đây có thể là địa điểm thích hợp để chúng ta xây dựng một căn cứ không gian cho các sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng và bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ và tia vũ trụ trên bề mặt khi đặt chân lên hành tinh này trong tương lai.

Khi sử dụng một hệ thống radar để dò quét những cấu trúc ngầm bên dưới bề mặt Mặt Trăng, tàu thăm dò quỹ đạo SELENE (còn gọi là Kaguya) của Cơ quan nghiên cứu và phát triển Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã phát hiện ra hang động này.

Khu vực Đồi Marius, nơi được xác định là có hang động sâu bên dưới
Khu vực Đồi Marius, nơi được xác định là có hang động sâu bên dưới. (Hình ảnh: NASA Goddard.)

Theo dữ liệu thu thập được, hang động này được tạo nên bởi cấu trúc đá cứng rất vững chắc. Thậm chí, nó còn có thể rộng và sâu hơn nữa, nơi rộng nhất có thể lên đến 200 mét. Sâu trong các lớp đá có thể chứa nước đóng băng hoặc băng giá có thể dễ dàng chuyển thành nhiên liệu.

Theo ước lượng của các nhà khoa học Mỹ, vùng không gian bên trong miệng hồ này là rất lớn, thậm chí chứa được vài thành phố Philadelphia.

Chú thích các vị trí địa hình trên Mặt Trăng
Chú thích các vị trí địa hình trên Mặt Trăng. Nơi phát hiện hang động ngầm, đồi Marius và những điểm hạ cánh của các sứ mệnh Apollo trong quá khứ. (Hình ảnh: NASA. Dữ liệu: NASA, JAXA.)

Theo JAXA, 3,5 tỷ năm trước, vùng không gian này là một hồ dung nham nóng chảy khi hoạt động núi lửa trên Mặt Trăng.

Mặt Trăng không có bầu khí quyển dày như Trái Đất, vào ban ngày nhiệt độ ở đây lên đến 107 độ C, xuống đến -153 độ C vào ban đêm và bị hứng chịu nhiều bức xạ từ vũ trụ. Khu vực không gian này sẽ là địa điểm lý tưởng để bảo vệ phi hành đoàn khỏi những điều kiện khắc nghiệt bên trên bề mặt.

Ước lượng tương quan kích cỡ của hang động mới phát hiện và thành phố Philadelphia của Hoa Kỳ
Ước lượng tương quan kích cỡ của hang động mới phát hiện và thành phố Philadelphia của Hoa Kỳ. (Đồ họa: David Blair/Đại học Purdue.)

Trong tương lai, hang động này sẽ là mục tiêu gần cho các sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng tiếp theo của loài người kể từ khi sứ mệnh Apollo cuối cùng đưa con người lên Mặt Trăng đã kết thúc từ nửa thế kỷ trước.

Qua phát hiện này, JAXA cho biết sẽ đưa người lên Mặt Trăng vào khoảng năm 2030.

Thứ Ba, 24/10/2017 16:16
4,73 👨 584
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ