Phát hiện đường hầm có thể giúp giải mã bí ẩn 4500 năm của Đại kim tự tháp Giza

Một đường hầm rỗng, ẩn giấu suốt 4500 năm sau những bức tường của Đại kim tự tháp Giza, một trong những công trình bí ẩn nhất thế giới mới được khoa học công bố. Đây được coi là phát hiện lớn nhất trong suốt hơn 200 năm nghiên cứu về Đại kim tự tháp Giza của các nhà khoa học.

Nhóm nghiên cứu thực hiện khám phá này thuộc ĐH Cairo, Tổ chức bảo tồn di sản thế giới (HIP), và Bộ Khảo cổ Ai Cập.

Mô phỏng hình ảnh bên trong kim tự tháp

Đường hầm bí ẩn này được đặt tên là "The Big Void"
Mô phỏng hình ảnh bên trong kim tự tháp.

Đường hầm bí ẩn này được đặt tên là "The Big Void" (tạm dịch: Khoảng rỗng lớn), nằm trên hành lang nối hầm mộ của nữ hoàng với Pharaoh tại trung tâm của kim tự tháp. Nó có kết cấu và kích thước khá giống với Grand Gallery (căn phòng kế bên hầm mộ của Pharaoh). Hiện tại, người ta vẫn chưa xác định được trong đường hầm có chứa cổ vật có giá trị không.

Theo tính toán, đường hầm khá hẹp với chiều rộng 1m, cao 8m và dài ít nhất 50m. Các chuyên gia cho rằng, trong quá trình xây dựng kim tự tháp, các công nhân đã sử dụng đường hầm này để tiếp cận hầm mộ và phòng Grand Gallery.

Thiết bị dùng để để khám phá những bí ẩn trong lòng kim tự tháp
Thiết bị dùng để để khám phá những bí ẩn trong lòng kim tự tháp.

Các chuyên gia đã sử dụng các hạt Muon - loạt hạt bắn xuống Trái Đất từ vũ trụ có thể xuyên qua đất đá tương tự như tia X, nhưng sâu hơn.

Nhóm nghiên cứu lắp đặt những thiết bị cảm nhận tia phản xạ bên trong kim tự tháp để tái tạo lại hình ảnh những gì ẩn giấu đằng sau các lớp tường. Nhờ đó kết cấu của kỳ quan này vẫn được giữ nguyên vẹn mà không bị đào xới trực tiếp.

Kết quả do các hạt đem lại đã được các nhà nghiên cứu phân tích 3 lần. Hiện nay, họ cũng chưa xác định được Big Voide là một mật thất hay đường hầm cũng như nó nằm ngang hay dọc, nhưng nó rất lớn.

Big Void có thể giúp chúng ta giải mã bí ẩn của kim tự tháp

Hiện các chuyên gia chưa thể tiếp cận Big Void. Có vẻ như nó đã được giấu đi từ khi xây dựng kim tự tháp nên có thể chưa từng có ai chạm đến Big Void.

Kỹ thuật hạt Muon đã từng giúp các nhà nghiên cứu khám phá mật thất trong lăng mộ của Tutankhamun.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, Big Void chỉ là đường hầm vận chuyển đá của các công nhân mà thôi. Nhưng họ vẫn tin rằng, đường hầm này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về kết cấu của kim tự tháp, đồng thời khám phá ra được bí ẩn xây dựng của người Ai Cập xưa kia.

Thứ Tư, 15/11/2017 08:37
31 👨 994
0 Bình luận
Sắp xếp theo