Phát hiện 400 dấu chân cổ đại bí ẩn gần vùng núi lửa ở châu Phi

Các nhà khoa học đã rất kinh ngạc khi phát hiện thấy hơn 400 dấu chân cổ đại trên bùn được cho là của con người có niên đại từ 5.800 đến 19.100 năm gần núi lửa Ol Doinyo Lengai ở Tanzania, thuộc châu Phi.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học xác định được có 12 người người đi cùng nhau. Họ di chuyển khá nhanh nhẹn. Trong nhóm người này, có một người bị gẫy một ngón chân cái, phụ nữ và trẻ em đi cùng nhau.

Dấu chân cổ đại
Những dấu chân cổ đại được phát hiện tại Tanzania

Cynthia Liutkus-Pierce, nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH bang Appalachian (Mỹ) rất kinh ngạc khi thấy những dấu chân như vậy. "Tôi rất muốn khám phá nguồn gốc con người để biết: Chúng ta đến từ đâu và chúng ta là ai? Đây là dấu vết giúp chúng ta thấy lịch sử."

Những dấu chân cổ đại này được bảo quản nhờ tro bụi của núi lửa Ol Doinyo Lengai được người dân Maasai gọi là "núi của thần". Theo các nhà khoa chọ, tro bụi do núi lửa phun trào cao 2.332m tạo thành bãi bùn Engare Sero trước khi bị khô đi giống như khuôn đúc in và lưu giữ những dấu chân cổ đại đến tận ngày nay. Khi sông Engare Sero chảy qua khiến bề mặt làm bong bề mặt và để lộ ra những dấu chân này.

Núi lửa Ol Doinyo LengaiNúi lửa Ol Doinyo Lengai

Các nhà khoa học hy vọng, sau khi nghiên cứu kỹ hơn về những dấu chân cổ đại này, chúng ta sẽ hiểu hơn về tổ tiên của loài người.

Trước đó, những dấu chân cổ xưa của tổ tiên loài người thuộc tộc người Australopithecus afarensis có niên đại khoảng 3,6 triệu năm trước cũng được phát hiện tại một di chỉ thuộc Laetoli, Tanzania.

Thứ Sáu, 14/10/2016 16:22