Phân biệt El Nino và La Nina

El NinoLa Nina là những hiện tượng khí hậu tái diễn với quy mô lớn đến mức ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu cùng liên quan đến những dao động nhiệt độ ở Thái Bình Dương nhưng có tác động trái ngược đến thế giới.

Hai hiện tượng tự nhiên này gắn liền với sự dao động nhiệt độ ở khu vực giữa và phía đông Thái Bình Dương tại xích đạo, đi kèm theo những thay đổi trong khí quyển.

Tên gọi EL Nino được ngư dân Peru sử dụng từ thế kỷ 19 để miêu tả một dòng hải lưu ấm ven bờ. El Nino diễn tả sự ấm lên của vùng nước bề mặt gần bờ biển Nam Mỹ, còn La Nina đề cập đến sự nguội đi của bề mặt đại dương ở cùng khu vực.

Hai hiện tượng này xảy ra không đều, thường cứ sau khoảng 2-7 năm, có thể biến mất trong một số thời kỳ. Khi xuất hiện có thể kéo dài 9 -12 tháng và ảnh hưởng đến chu kỳ mưa nhiệt đới và hoàn lưu khí quyển.

Khi xảy ra hiện tượng El Nino, có những nơi nhận nhiều mưa hơn như phía Tây Nam Mỹ, phía đông xích đạo, châu Phi hoặc miền nam nước Mỹ, nhưng cũng có những nơi nhận ít mưa hơn bình thường như miền Đông Australia, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, miền Nam Châu Phi, miền Bắc Brazil. La Nina cũng gây ra những tác động trái ngược về lượng mưa.

Nhưng điều khác biệt là El Nino khiến nhiệt độ tăng lên còn La Nina khiến nhiệt độ giảm xuống. Tác động làm mát tương đối của La Nina có lẽ không đủ để ngăn cản sự gia tăng nhiệt độ do khí nhà kính. Năm 2020 dù Lan Nina diễn ra, vẫn là một trong những năm nóng nhất lịch sử.

Thứ Ba, 30/07/2024 14:41
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết