Những vùng đất ‘vô chủ’ trên Trái đất, không quốc gia nào mong muốn

Vẫn còn một vài nơi trên Trái đất không thuộc chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào, hay của bất kỳ ai. Một số người đã cố gắng tuyên bố chủ quyền với các vùng đất này, nhưng không một nỗ lực nào được quốc tế công nhận.

Bir Tawil: Vùng đất du mục

Bir Tawil: Vùng đất du mục

Bir Tawil là một vùng đất sa mạc hoang vắng rộng 2.060 km vuông, nằm gần biên giới giữa Ai Cập và Sudan. Nhiệt độ nơi đây có thể lên tới 45⁰C. Nơi đây không có con người sinh sống, chỉ có các bộ lạc du mục đi ngang. Và cho tới này, vẫn không nước nào tuyên bố chủ quyền tại vùng đất này.

Marie Byrd Land: Vùng đất vô chủ ở Nam Cực

Marie Byrd Land: Vùng đất vô chủ ở Nam Cực

Theo luật pháp quốc tế, Nam Cực không thuộc sở hữu của một quốc gia. Thế nhưng đã có tới 7 quốc gia tuyên bố các phần của lục địa là của riêng họ gồm Argentina, Pháp, Úc, Chile, New Zealand, Na Uy và Vương quốc Anh.

Dù là khu vực bị tranh chấp và tuyên bố chủ quyền của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng một góc của Nam Cực hiện vẫn không có quốc gia nào nhận. Nó được gọi là Marie Byrd Land, được đặt theo tên vợ của sĩ quan hải quân Mỹ Richard E. Byrd, người đã khám phá khu vực vào đầu thế kỷ 20.

Marie Byrd Land rộng tới 1.605.792 km vuông, hiện là lãnh thổ không có người nhận lớn nhất trên thế giới bởi nó quá biệt lập và không dễ dàng thể vượt qua, ngay cả theo tiêu chuẩn của Nam Cực.

Gornja Siga: Đầm lầy vô chủ

Gornja Siga: Đầm lầy vô chủ

Có ít nhất 4 vùng đất nằm giữa biên giới vùng Balkan của Croatia và Serbia trên bờ Tây của sông Danube không được tuyên bố chủ quyền bởi bất kỳ quốc gia nào.

Gornja Siga với một phần diện tích kéo dài 7km vuông, là khu vực lớn nhất trong số này. Nó đóng vai trò như một vùng đầm lầy ngập nước của sông Danube.

Thứ Tư, 26/07/2023 15:25
42 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo