Vùng đất đáng sợ nhất Trái đất: Hai triệu năm chưa từng có một giọt mưa rơi xuống

Thung lũng khô (Thung lũng Mc Murdo) nằm ở Nam Cực được mệnh danh là nơi khô hạn nhất trên Trái đất bởi 2 triệu năm chưa từng có mưa. Các nhà khoa học nhận định, điều kiện tự nhiên của vùng đất này rất giống với sao Hỏa. Thậm chí, địa hình của thung lũng khô cũng khiến người ta liên tưởng tới một hành tinh chứ không phải là Trái đất.

Thung lũng Mc Murdo. (Ảnh: Nat Geo).
Thung lũng Mc Murdo. (Ảnh: Nat Geo).

Thung lũng khô diện tích 4.800 km2, chia làm 3 thung lũng chính gồm Taylor, Victoria và Wright. Thung lũng tuy nằm ở Nam Cực nhưng lại không hề có băng, nhiệt độ rất thấp. Mà không khí lạnh giữ hơi nước ít hơn 20 lần so với không khí nóng nên nơi này càng khô.

Nơi đây có mưa nhưng đều ở dạng tuyết với lượng mưa trung bình khoảng 100mm mỗi năm. Gió Katabatic - loại gió thổi từ trên cao xuống, thổi xuống nơi đây có tốc độ lên đến khoảng 322km mỗi giờ. Tốc độ kinh hoàng này có thể "thổi bay" băng và tuyết của miền Nam Cực khiến độ ẩm nơi đây xuống rất thấp và băng tuyết không xuất hiện trong 8 triệu năm.

Ở đây, lớp băng tồn tại dưới dạng sông băng. (Ảnh: Nat Geo).
Ở đây, lớp băng tồn tại dưới dạng sông băng. (Ảnh: Nat Geo).

Khối băng duy nhất tồn tại ở đây dày 3-5m và ở dạng sông băng, là lớp băng vĩnh cửu bao phủ bề mặt sông hồ. Vì điều kiện quá khắc nghiệt nên thung lũng Mc Murdo không hề có sự sống, chỉ một loại vi khuẩn angelito - một loại vi khuẩn sống ngay trong không gian vũ trụ, tồn tại được. Vùng đất này là nơi đầu tiên vi khuẩn này tồn tại được.

Vì địa hình và tự nhiên ở Thung lũng Mc Murdo tương tự như bề mặt Sao hỏa nên được chọn làm nơi thực hiện nhiều thí nghiệm của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Thứ Tư, 24/05/2023 07:56
38 👨 1.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo