Những hệ thống phòng không uy lực trên thế giới

Những năm qua, các nước chạy đua về phát triển hệ thống phòng không. Và dưới đây là các hệ thống phòng không uy lực nhất thế giới.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot

MIM-104 Patriot là hệ thống tên lửa đất đối không do Tập đoàn công nghệ Raytheon của Mỹ bắt đầu phát triển vào năm 1963.

Đến nay Patriot đã có thế hệ PAC-3 và được trang bị cho 16 quốc gia và vùng lãnh thổ để bảo vệ các căn cứ hải quân và không quân, các trung tâm hành chính và công nghiệp lớn, trước tất cả các phương tiện tấn công trên không.

Hệ thống tên lửa Patriot gồm 4 tổ hợp: hệ thống chỉ huy điều khiển, hệ thống radar cảnh giới, hệ thống liên lạc và hệ thống dẫn đường.

Tầm bắn của hệ thống này là 70-160km. Patriot có khả năng phát hiện hơn 100 mục tiêu trên không, theo dõi liên tục 8 mục tiêu trong số đó, phóng tối đa 3 tên lửa cho mỗi mục tiêu. Hệ thống có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết.

Khẩu đội Patriot bao gồm 8 bệ phóng gắn trên xe tải, mỗi xe được trang bị 4 tên lửa đánh chặn.

Hệ thống phòng không SAMP-T

Hệ thống phòng không SAMP-T

Hệ thống phòng không SAMP-T, do Tập đoàn Eurosam của châu Âu chế tạo để đáp ứng nhu cầu phòng không tầm trung và tầm xa, có thể tích hợp trong một mạng phòng không liên hợp hoặc hoạt động độc lập.

SAMP-T có khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không như máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Hệ thống phòng không SAMP-T hoàn chỉnh bao gồm: tên lửa Aster-30, xe phóng và một bộ điều khiển hỏa lực dựa trên radar quét điện tử đa chức năng Arabel.

SAMP-T được trang bị 8 ống phóng tên lửa đánh chặn tầm xa nhiên liệu rắn hai tầng Aster-30, có thể phóng chỉ trong 10 giây. Aster-30 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở tầm cao tối đa 30km, cự ly 3-100 km và tiêu diệt tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 3-25 km.

Hệ thống phòng thủ tên lửa David’s Sling

Hệ thống phòng thủ tên lửa David’s Sling

Hệ thống phòng thủ tên lửa David’s Sling, trước đây được gọi là Magic Wand, được chế tạo bởi công ty Rafael Advanced Defense Systems của Israel và Tập đoàn công nghệ Raytheon.

David’s Sling có khả năng đánh chặn các loại rocket hay tên lửa đạn đạo chiến thuật trong cự ly 40-300 km ở trần bay lên tới 75km nhờ được trang bị tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn hai giai đoạn Stunner. David’s Sling cũng có thể đánh chặn phương tiện bay không người lái, máy bay.

Hệ thống phòng không S-400 Triumf

Hệ thống phòng không S-400 Triumf

S-400 Triumf, trước đây gọi là S-300 PMU-3, là một hệ thống phòng không được phát triển bởi Cục thiết kế trung ương Almaz tại Nga.

S-400 sử dụng 4 loại tên lửa: tầm ngắn 9M96E (40km), tầm trung 9M96E2 (120km), tầm xa 48N6 (250km), tầm rất xa 40N6 (400km).

Tổ hợp tên lửa của Nga có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly tối đa lên tới 400km, độ cao tối đa là 50km. Hệ thống radar của nó được cho là có khả năng phát hiện các tiêm kích tàng hình.

Một đơn vị S-400 thường có 8 bệ phóng, mỗi bệ phóng được trang bị 4 quả tên lửa các loại, nhưng chỉ có thể đánh chặn tối đa 32 mục tiêu trước khi hết đạn.

Thứ Hai, 19/06/2023 07:46
12 👨 1.643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học