Những đoàn tàu kỳ lạ nhất, có 1-0-2 trên thế giới

Để phù hợp với điều kiện địa phương, các kỹ sư đã thiết kế ra những đoàn tàu kỳ lạ và độc đáo như tàu sắt treo, tàu leo dốc hoặc tàu lai xe bus.

Wuppertal Schwebebahn, Đức

Wuppertal Schwebebahn, Đức

Tuyến đường sắt treo một ray huyền thoại Schwebebahn ở vùng North Rhine-Westphalia của Đức hoàn thành vào năm 1901 giúp nối vài thị trấn công nghiệp dọc theo thung lũng sông Wupper quanh co. Sự ra đời của đường tàu treo một ray này góp phần dẫn tới sự ra đời của thành phố Wuppertal năm 1929.

Tuyến đường sắt lướt ở độ cao 12,1 m phía trên đường phố tắc nghẽn với lộ trình gần 13 km. Đường ray đơn đẩy tàu di chuyển ở tốc độ 60 km/h, vận chuyển hơn 80.000 người một ngày.

Stoosbahn, Thụy Sĩ

Stoosbahn, Thụy Sĩ

Tuyến đường sắt Stoosbahn ở Thụy Sĩ bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 12/2017. Các toa tàu được thiết kế hình trụ có khả năng tự xoay tròn, cho phép hành khách giữ thăng bằng khi di chuyển lên núi dốc tới 47,7 độ. Đây cũng là đoàn tàu giữ kỷ lục leo núi dốc nhất thế giới.

Tàu một ray Trùng Khánh, Trung Quốc

Tàu một ray Trùng Khánh, Trung Quốc

Hai đường tàu công suất cao dài tổng cộng 98 km ở Trùng Khánh, Trung Quốc, là hệ thống tàu một ray dài nhất thế giới và thuộc hàng đông khách nhất. Đặc biệt, một đoạn của tuyến số 2 đi qua chính giữa một tòa chung cư cao tầng để tiết kiệm đất đai, tránh phải đi vòng hay phá hủy tòa nhà.

Xe bus đường bộ - đường sắt DMV, Nhật Bản

Xe bus đường bộ - đường sắt DMV, Nhật Bản

Xe bus đường bộ - đường sắt DM ở Nhật Bản là xe bus chạy bằng diesel trang bị một loạt bánh xe tàu hỏa có thể triển khai trong khoảng 15 giây. DM chạy theo tuyến đường dài 48 km giữa thị trấn Kaiyo ở Tokushima và thành phố Muroto, quận Kochi, có thể chở khoảng 20 hành khách mỗi chuyến.

Thứ Năm, 11/05/2023 16:40
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học