Nhựa đường hút được hơn 11.000 lít nước mỗi giờ, hết lo ngập úng

Phố ngập thành sông sau mưa sẽ chỉ là quá khứ nếu loại đường nhựa thấm nước này được áp dụng.

Năm ngoái, vườn quốc gia Yellowstone, Mỹ đã giới thiệu với công chúng lớp nhựa đường đặc biệt mang tên Flexi-Pave có khả năng "uống nước" đáng kinh ngạc. Một lớp lát vỉa hè rộng 370 mét vuông được làm hoàn toàn từ lốp xe tái chế và đá có thể hút được hơn 11.000 lít nước mỗi giờ (183 lít/phút).

Vật liệu tạo nên Flexi-Pave cho phép nước mưa thấm thẳng xuống lòng đất

Loại nhựa đường Flexi-Pave được sản xuất bởi công ty KBI. Các bê tông hay nhựa đường thông thường chỉ có tác dụng gạt nước đi khỏi bề mặt nhưng vật liệu tạo nên Flexi-Pave cho phép nước mưa thấm thẳng xuống lòng đất, tạo thành một đường nước ngầm mà vẫn đảm bảo chất lượng cho công trình.

KBI đã kết hợp khéo léo giữa các thành phần lốp xe tái chế, đá và một chất kết dính độc quyền của chính mình để tạo ra vật liệu Flexi-Pave với 23% tính xốp. Nhờ vậy, hỗn hợp này cho phép nước mưa được thấm xuống lòng đất và nhanh chóng đi vào nguồn nước ngầm khiến các chất ô nhiễm chưa kịp hòa tan với nước. Điều này giúp giảm việc ô nhiễm và tốt cho nguồn nước ngầm về lâu dài.

Toàn bộ Vườn Quốc gia Yellowstone sử dụng tổng cộng 1.536 lốp ô tô Michelin được cắt nhỏ ra để tạo ra lượng nhựa đường trải trên diện tích 1.200m2. Với tính ưu việt của mình, Flexi-Pave đã được sử dụng tại khoảng 300 thành phố trên khắp nước Mỹ.

Loại nhựa đường Flexi-Pave được sử dụng trong Vườn Quốc gia Yellowstone

Công ty KBI hy vọng rằng, trong tương lai, toàn bộ thế giới từ vỉa hè, bãi đỗ xe, mặt đường... sẽ sử dụng loại nhựa đường tiên tiến này. Khi đó, nhiều thành phố trên thế giới có thể giải quyết hoặc hạn chế vấn đề ngập úng.

Vào năm 2015, một công ty của Anh cũng đã giới thiệu loại bê tông thần kỳ được chế tạo từ những miếng granite nhẵn, có thể hút 4000 lít nước trong một phút (lớn hơn rất nhiều tốc độ 183 lít/phút của KBI).

Loại bê tông thần kỳ được chế tạo từ những miếng granite nhẵn, có thể hút 4000 lít nước trong một phút

Nhưng Kevin Bagnall, người sáng lập và cũng là CEO của KBI vẫn tin rằng loại nhựa đường được chế tạo từ lốp tái chế, thân thiện với môi trường và giá rẻ sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn granite nhiều.

Thứ Tư, 19/07/2017 11:22
4,54 👨 732
0 Bình luận
Sắp xếp theo