Giải mã những chấm vàng/đỏ bí ẩn trên lốp xe

Khi mua xe mới hoặc thay lốp mới, nếu để ý chúng ta sẽ thấy trên lốp và vành xe có sự xuất hiện của các dấu tròn màu đỏ hoặc vàng. Vậy những chấm màu này có tác dụng gì?

Việc tạo ra một chiếc lốp hoàn hảo với trọng lượng phân bố đều là điều không thể dù cho kỹ thuật cơ khí có chính xác đến đâu. Mọi chiếc lốp đều có sai số nhất định mà chúng ta không thể quan sát được bằng mắt thường.

Nhờ một máy kiểm tra chuyên dụng, các nhà sản xuất sẽ tìm thấy sai số đó và đánh dấu chúng bằng dấu chấm tròn màu.

Trên lốp xe có các dấu chấm màu vàng/đỏ

Chấm vàng

Thực tế, trên bề mặt gai lốp sẽ luôn có một điểm nhẹ hơn phần còn lại của lốp. Điểm này được coi là điểm nhẹ nhất trên lốp và được nhà sản xuất đánh dấu bằng một dấu chấm tròn, thường là màu vàng ở ngay hông lốp.

Chấm vàng biểu thị cho điểm nhẹ nhất trên lốp​ xe

Tương tự như vậy, trên vành mâm cũng luôn có một đầu van cố định được xem như là điểm nặng nhất. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chấm vàng bên hông lốp nên được đặt thẳng hàng ngay đầu van trên vành mâm để giảm thiểu tối đa lượng đối trọng cần dán lên mâm để cân bằng bánh xe.

Tuy nhiên, có một số ít trường hợp chấm vàng và đầu van nằm lệch một chút xíu thì lốp với vành xe mới cân bằng hoàn toàn.

Chấm đỏ

Các chiếc lốp xe tạo ra không những có trọng lượng phân bố không đều mà chúng còn khó tròn một cách hoàn hảo. Các nhà sản xuất sẽ quay thử lốp để xem lốp nảy lên ở đâu, đó là điểm xa tâm lốp xe nhất, được gọi là Điểm cao (High Spot). Họ thường dùng dấm chấm tròn màu đỏ để đánh dấu nó.

Chấm đỏ biểu thị cho điểm nặng nhất trên lốp​ xe

Trên vành xe cũng có một điểm được dánh dấu màu đỏ được gọi là Điểm thấp (Low Spot), điểm gần tâm của vành xe nhất. Sự chênh lệch giữa điểm cao và điểm thấp này được gọi là Độ chạy lệch tâm (Radial Runout).

Các nhà sản xuất đưa ra lời khuyên rằng, để triệt tiêu độ chạy lệch tâm trên bánh xe nên đặt điểm cao trên lốp thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm.

Tuy nhiên hiện nay, nhờ công nghệ cao các nhà sản xuất đã có thể chế tạo ra những loại lốp tròn hoàn toàn nên không có chấm đỏ này.

Cách vào lốp đúng khi có sự xuất hiện của chấm vàng/đỏ:

  • Chỉ có chấm vàng: Đặt chấm vàng thẳng hàng với đầu van.
  • Có cả chấm vàng lẫn đỏ: Ưu tiên đặt chấm đỏ thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm. Khi đó có thể chấm vàng và đầu van không thẳng hàng nữa (trọng lượng phân bố không đều) nhưng ta có thể giải quyết vấn đề này bằng cách dán thêm đối trọng cân bằng mâm.

Đặt chấm vàng thẳng hàng với đầu van

Sau một thời gian sử dụng, có thể các chấm màu này sẽ bị phai. Khi đó, để bánh xe đạt được trạng thái cân bằng chúng ta phải đặt nó lên máy cân bằng mâm để canh chỉnh.

Thứ Ba, 26/11/2019 15:24
4,85 👨 13.504
0 Bình luận
Sắp xếp theo