Lý giải hiện tượng ‘phi khoa học’: ‘Nhảy 2 bước’ trên không trung thách thức định luật vật lý

‘Nhảy 2 bước’ trên không trung - pha xử lý đặc biệt thách thức định luật vật lý của cầu thủ bóng chày 22 tuổi đang chơi cho CLB San Diego Padres trong trận đấu diễn ra vào tuần trước khiến cộng đồng mạng không khỏi kinh ngạc.

Cụ thể, trong một trận đấu với CLB Nationals tại sân Petco Park, khi đội nhà Padres bị dẫn với tỷ số 7-5. Khi cầu thủ ở phe đối diện tung cú đánh "homerun" - thuật ngữ trong bộ môn bóng chày. Quả bóng tiến về phía Fernando. Tưởng như nó ngoài tầm với của anh nhưng Fernando đã bắt gọn trái bóng theo một cách không ai có thể ngờ tới. Anh bật lên bắt bóng và khi ở điểm cao nhất trên không trung của cú nhảy đó, anh rướn người thêm một nhịp nữa, khiến bản thân cao thêm một đoạn ngắn.

Để thấy rõ hơn pha rướn người này của Fernando, bạn hãy nhìn phần hông (thắt lưng) của anh ta trong ảnh dưới đây:

Nhảy 2 bước trên không trung

Hành động "trái với vật lý" này đã khiến người xem kinh ngạc tột độ.

Lý giải cho hiện tượng "phi khoa học"

"Nhảy 2 bước" là khái niệm khi nhân vật ảo trong các trò chơi điện tử bằng một cách nào đó có thể thực hiện bước nhảy cao hơn so với thực tế. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, điều này không thể xảy ra trong thực tế bởi nó vi phạm định luật II của Newton như sau:

Gia tốc của một vật cùng hướng với lực tác dụng lên vật. Độ lớn của gia tốc tỉ lệ thuận với độ lớn của lực và tỉ lệ nghịch với khối lượng của vật. - Isaac Newton.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn có một số trường hợp vượt qua được định luật vật lý này, thành công "lơ lửng" trên không trung trong một thời gian lâu hơn bình thường. Người ta gọi hiện tượng này là "thời gian treo".

Theo các nhà vật lý học, một số người (thường là vận động viên) có khả năng xử lý tuyệt vời, có thể điều chỉnh cơ thể với mục đích thay đổi trọng tâm khi ở trên không trung. Khi ở trạng thái này, họ đồng thời bung các cơ và rướn lên thêm được một chút. Vì vậy, chúng ta lầm tưởng họ đã "nhảy" được 2 bước.

Thứ Hai, 19/07/2021 08:09
54 👨 1.389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học