Nhật thực lai sắp xuất hiện vào ngày 20/4, Việt Nam có thể quan sát ở khu vực nào?

Hôm nay (ngày 20/4), thế giới sẽ đón hiện tượng nhật thực lai giữa nhật thực toàn phần và nhật thực hình khuyên (hình tròn). Khi đó, Mặt Trăng sẽ che khuất Mặt Trời trong khoảng 1 phút.

Nhật thực lai xảy ra khi Mặt Trăng "ăn" trọn Mặt Trời khiến quả cầu lửa bị nhuộm đen và một vòng hào quang "ma mị" xuất hiện ở viền ngoài. Khi đó, nếu chúng ta quan sát ở khu vực ngoài đại dương, nhật thực lai sẽ trông giống như một cái khuyên. Điều này là do độ cong của Trái đất và do Mặt Trời tạo thành một tròn lửa vòng quanh Mặt Trăng.

Nhật thực lai

Việt Nam có thể quan sát Nhật thực lai ở khu vực nào?

Khi nhật thực lai xảy ra, người yêu thiên văn tại một số vùng trên Trái Đất sẽ quan sát được pha toàn phần, tại một số vùng khác sẽ quan sát được pha hình khuyên và cũng có nơi chỉ thấy được pha một phần.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội, tại Việt Nam chúng ta có thể quan sát được pha một phần khi nhật thực xảy ra.

Các tỉnh thành phía Nam có thể quan sát được hiện tượng nhật thực lai một phần vào ngày 20/4 này. Người dân phải sử dụng thiết bị bảo vệ mắt thích hợp nếu muốn quan sát hiện tượng thiên văn thú vị này, tuyệt đối không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời.

Người dân các tỉnh phía Nam, từ Quảng Trị trở vào Nam đặc biệt là các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận có thể quan sát hiện tượng này.

Tuy nhiên, tại các khu vực tỉnh thành này, độ che khuất chỉ là 8% (tức Mặt Trời chỉ bị che mất 8%), ở TP Hồ Chí Minh là 5%.

Để có thể biết chính xác thời gian có thể quan sát nhật thực lai tại địa bàn sinh sống của mình, các bạn có thể truy cập vào trang web timeanddate và điền tên tỉnh thành.

Thứ Năm, 20/04/2023 08:56
31 👨 420
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học