Nhận biết những triệu chứng khi mọc răng khôn để có cách đối phó tốt hơn

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, là những chiếc răng mọc cuối cùng trên khuôn hàm, thường mọc ở thời điểm chủ nhân từ 18 - 25 tuổi hoặc có thể muộn hơn. Răng khôn thường có diễn biến mọc không thống nhất và không theo quy luật nào. Răng mọc càng muộn thì sự đau đớn sẽ càng tăng lên.

Khi mọc răng khôn, người bệnh thường gặp phải những triệu chứng như đau nhức, sưng lợi,... Tuy nhiên, những triệu chứng mọc răng khôn nếu không để ý sẽ rất dễ nhầm lẫn với những triệu chứng bệnh răng miệng khác. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

1. Những biểu hiện bình thường không cần nhổ

Biểu hiện của mọc răng khôn

  • Đau nhức

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất, báo hiệu sự "xuất hiện" của răng khôn là tình trạng đau nhức quanh vùng lợi chỗ răng khôn nhú lên. Nếu răng khôn mọc lệch còn ảnh hưởng không nhỏ đến những chiếc răng bên cạnh, điều này chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận.

Thời gian mọc răng khôn có thể kéo dài trong vài năm, vậy nên tình trạng đau nhức do răng khôn mọc lại càng kéo dài, lặp đi lặp lại nhiều lần. Răng càng phát triển cảm giác đau nhức càng rõ rệt hơn.

  • Sưng lợi

Đây là triệu chứng rất dễ thấy ở những người khi mọc răng khôn bởi lẽ thời điểm mọc răng khôn khá muộn, tầm 18 – 25 tuổi (hoặc cũng có thể là 30 – 40 tuổi). Đây là độ tuổi mà gần như cơ thể con người cũng như xương hàm đã cứng chắc, không phát triển về kích thước, mô mềm (lợi) dày hơn và cứng chắc hơn nên khi răng mọc, lợi sẽ giãn ra, phồng lên cao và bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tình trạng sưng lợi bằng mắt thường.

Lợi sưng gây cảm giác đau đớn và vướng víu khi ăn nhai. Tình trạng này chỉ chấm dứt khi răng mọc ổn định.

  • Sốt nhẹ

Không chỉ gặp tình trạng bị sốt do mọc răng ở trẻ em mà người lớn khi răng khôn mọc cũng có thể xuất hiện trường hợp bị sốt. Lúc này cơ thể chúng ta có một số thay đổi, cụ thể là thân nhiệt cơ thể tăng lên, nóng hơn bình thường do quá trình mọc răng và sưng lợi khiến cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi.

Những yếu tố trên làm cho bạn có cảm giác giống như bị sốt. Cơn sốt thường không quá nặng và sẽ chấm dứt khi răng mọc hoàn chỉnh.

2. Biểu hiện bất thường cần đi khám ngay

Dấu hiệu bất thường của răng khôn

Tình trạng mọc răng khôn là một biểu hiện rất bình thường của cơ thể, thế nhưng chúng ta không nên chủ quan và xem thường chúng. Khi có biểu hiện bất thường dưới đây, tốt nhất bạn nên đi đến bác sĩ để khám ngay lập tức tránh những hậu quả khôn lường.

Khi mọc răng khôn tình trạng đau nhức kéo dài, ngày càng dữ dội và không có dấu hiệu thuyên giảm. Bởi lẽ, thông thường khi mọc răng khôn, mỗi lần đau chỉ kéo dài vài ngày cho đến 1 tuần là tối đa, nếu cảm giác đau kéo dài trên 1 tuần thì bạn cần đi kiểm tra ngay.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng bất thường này: Răng khôn mọc kẹt trong xương hàm hoặc răng khôn mọc lệch đâm vào răng bên cạnh.

Với những triệu chứng bất thường này của răng khôn cực kỳ nguy hiểm. Nó gây áp lực làm yếu xương hàm và hư hại răng bên cạnh. Và nếu bạn để lâu không chữa trị thì nó có thể thoái hóa thành u nang hoặc gây ra hiện tượng xô lệch cả hàm răng khó phục hồi lại được.

3. Những lưu ý khi mọc răng khôn

Những lưu ý khi mọc răng khôn

  • Khi phát hiện những triệu chứng mọc răng khôn, bạn cần chú ý nhiều hơn đến việc vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống hàng ngày. Sử dụng chỉ nha khoa hoặc kết hợp ngậm nước muối để hạn chế tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra.
  • Ăn những đồ ăn mềm, dễ nuốt như cháo hoặc rau nấu. Tránh xa những đồ ăn cay, nóng, chua hoặc những đồ ăn có thể làm tăng sưng phù như xôi, thịt gà...
  • Nếu cơn đau nhức làm bạn khó chịu, hãy áp dụng một số phương pháp giảm đau ngay tại nhà như ngậm nước muối nóng, chườm đá lạnh, bôi dầu đinh hương...
  • Ngoài ra bạn có thể dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, hạ sốt để giảm cảm giác khó chịu. Tuy nhiên nên trình bày với bác sĩ về tình trạng mọc răng rồi hãy dùng thuốc chứ không nên tự ý uống bất cứ loại thuốc nào bạn nhé.
Thứ Năm, 01/06/2017 17:37
41 👨 1.224
0 Bình luận
Sắp xếp theo