Nguyên nhân khiến lưỡi trắng và cách khắc phục

Các sản phẩm của các hoạt động sống diễn ra trong cơ thể chúng ta không chỉ có nguồn gốc từ nước tiểu, phân, mồ hôi mà còn qua lưỡi. Trên bề mặt lưỡi, chúng ta có những nốt sần nhỏ gọi là nhú lưỡi. Đó là nơi lưu trữ một số mảnh vụn thức ăn, vi khuẩn và tế bào chết. Sự tích tụ của những thứ này có thể khiến lưỡi chuyển thành màu trắng.

Cách làm sạch lưỡi trắng

Bằng cách thường xuyên loại bỏ những chất dư thừa khỏi lưỡi, bạn có thể “làm sạch” và giải độc cơ thể. Làm sạch lưỡi cải thiện độ nhạy của vị giác, thơm mát hơi thở và ngăn ngừa sâu răng, mảng bám và bệnh nướu răng.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng khắc phục tình trạng lưỡi trắng và giữ cho khoang miệng luôn khỏe mạnh.

Tại sao lưỡi bạn lại bị trắng?

Lưỡi trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh khác nhau hoặc kết quả của việc kết thúc một liệu trình điều trị.

Trạng thái của lưỡi cũng được dùng để chẩn đoán bệnh trong cơ thể. Lưỡi cho bạn biết có điều gì đó bất ổn trong cơ thể trước khi cơn đau và bệnh tật xuất hiện.

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe có thể liên quan tới lưỡi trắng:

  • Sự hình thành mảng trắng hoặc mảng bám khác trên lưỡi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng nó thường liên quan đến việc vệ sinh răng miệng của chúng ta. Một số nguyên nhân khác như khô miệng, sốt, hút thuốc, uống rượu, thở bằng miệng, dùng kháng sinh, v.v. cũng có thể là nguyên nhân khiến lưỡi trắng.
  • Nó cũng có thể là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch suy yếu hay thiếu vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Nếu đang gặp phải những triệu chứng khác như đau và bỏng rát, tốt hơn hết bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị tốt hơn.
  • Nguyên nhân khác có thể khiến lưỡi trắng là bệnh tưa miệng. Nó còn được gọi là bệnh nấm miệng vì nấm Candida là nguyên nhân gây ra bệnh này. Candida là một sinh vật xuất hiện tự nhiên trong cơ thể bạn, nhưng khi nó tích tụ với số lượng lớn trên lưỡi, nó có thể gây ra các đốm trắng khắp miệng.

Biện pháp tự nhiên để làm sạch và khử trùng lưỡi

Cách làm sạch lưỡi trắng

Tỏi

Thật tuyệt vời phải không? Có lẽ chúng ta đều biết tỏi gây hôi miệng, không phải làm sạch miệng. Thế nhưng, nó có chất kháng khuẩn và loại bỏ lưỡi trắng hiệu quả.

Lô hội

Lô hội có đặc tính chống viêm và chữa bệnh. Để diệt vi trùng trên lưỡi và nướu, bạn có thể dùng các sản phẩm như kem đánh răng và nước súc miệng chứa tinh chất lô hội.

Muối

Muối là một trong số phương pháp tốt nhất để làm sạch lưỡi. Chúng làm sạch chất bẩn và tế bào chết khỏi lưỡi. Rắc một chút muối vào lưỡi và dùng bàn chải chà lưỡi nhẹ nhàng trong một phút. Sau đó, súc miệng bằng nước ấm. Lặp lại hai lần một ngày.

Nghệ

Nghệ không chỉ là một loại gia vị mà còn là giải pháp thay thế tuyệt vời cho các loại thuốc sát trùng miệng. Kết hợp nghệ và nước ép cam quýt cho đến khi bạn có được một hỗn hợp sệt. Chà hỗn hợp lên lưỡi trong 2 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Thế là xong!

Kem đánh răng

Để loại bỏ tế bào chết và vi khuẩn gây lưỡi trắng, hãy thử dùng bàn chải chứa kem đánh răng chà lưỡi theo chiều từ dưới lên. Đừng chà mạnh, nhớ làm sạch cả lưỡi khi đánh răng. Điều đó rất tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Nước súc miệng bằng muối và thảo mộc

Các loại thảo mộc có đặc tính chữa bệnh - ví dụ như hoa cúc, bạc hà và cây xô thơm. Lấy một muỗng canh hoa cúc, một muỗng cà phê bạc hà và một muỗng cà phê cây xô thơm, thêm một chút vỏ cây sồi vào hỗn hợp và đổ đầy 4 cốc nước đun sôi. Đợi nước dùng nguội rồi lọc lấy nước. Sau đó đổ một muỗng canh muối vào nước dùng. Xong! Súc miệng bằng phương thuốc này hai lần một ngày sau khi đánh răng để xem mảng bám trắng trên lưỡi của bạn biến mất như thế nào nhé!

Trên đây là những cách đơn giản để làm sạch lưỡi trắng. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Năm, 21/09/2023 08:26
51 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình