Người đàn ông mắc kẹt trong đám mây suốt 40 phút vẫn sống sót

Rơi xuyên qua đám mây giông và sống sót là một tai nạn hy hữu. Trung tá William Rankin là một trong hai người đã trải qua và đã kể lại trải nghiệm phi thường nhưng không kém phần đáng sợ này.

Đám mây thuộc loại mây vũ tích. Ảnh: White Eagle Aerospace.
Đám mây thuộc loại mây vũ tích. Ảnh: White Eagle Aerospace.

Ngày 26/7/1959, trung tá William Rankin và Herbert Nolan - phi công yểm trợ, lái máy bay phản lực F-8 Crusader về phía Nam Carolina. Trên đường đi, họ phát hiện một số đám mây giông lớn ở phía trên nên đã điều khiển máy bay tới độ cao 14.300 m để vượt qua chúng.

Nhưng động cơ máy bay của Rankin đột nhiên gặp trục trặc khi đang bay ở bên trên cơn giông. Máy bay ngừng hoạt động. Nhiệt độ bên ngoài ở mức -50 độ C và không khí chứa ít oxy đến mức con người không thể thở được, cùng với việc không có bộ đồ điều áp, nên Rankin không mấy hào hứng với việc lao ra ngoài.

Nhưng tới 6 giờ tối cùng ngày, Rankin nhận ra bản thân buộc phải nhảy ra ngoài mà không có lựa chọn nào khác. Ông quyết định kéo cần phóng ở độ cao 14.300 m, và đánh mất găng tay trong quá trình này.

Khi lao ra bên ngoài, Rankin phải đương đầu với điều kiện khủng khiếp, áp suất giảm đột ngột khiến máu ở mắt và tai chảy ra, phần bụng bắt đầu chướng lên.

Với nhiệt độ đóng băng và không có găng tay, bàn tay của ông bị bỏng lạnh. Rankin chỉ với bình oxy khẩn cấp và một chiếc dù không được thiết kế để bay giữa cơn giông đã rơi vào một đám mây vũ tích - loại mây duy nhất tạo ra sấm sét và mưa đá.

Rankin cài đặt áp kế để khi đạt độ cao khoảng 3.048 m dù tự động mở. Ông hy vọng trước khi chết ngạt hoặc lạnh cóng tới chết có thể ra khỏi đám mây giông. Bên trong đám mây, những cột gió xoáy thẳng đứng hình thành trong thời tiết như vậy quăng quật Rankin tới tấp. Theo các nhà khoa học, khi khí nóng trong đám mây giông bốc lên đủ mạnh có thể hất văng Rankin. Khi ở trong đó, ông còn đối mặt với sự đe dọa đến tính mạng từ mưa đá và sét.

Không lâu sau, áp suất bên trong đám mây giông đã kích hoạt áp kế khiến chiếc dù bung ra dù chưa ở độ cao 3.048 m. Dù của ông bị cuốn vào cột gió xoáy khiến Rankin bị đẩy thẳng lên trên. Rankin liên tiếp bị đẩy lên xuống nhiều lần, trong khi đó ông cũng phải tìm cách tránh những mảnh băng. Không khí ở đó nhiều nước tới mức ông phải nín thở nếu không muốn bị chết đuối.

Cuối cùng, Rankin may mắn thoát khỏi cơn bão và bay thấp dần cho tới khi va vào một cái cây.

Rankin kiểm tra đồng hồ và thấy kim giờ chỉ 6h40 phút tối, nghĩa là ông đã ở trong đám mây suốt 40 phút. Sau khi tìm người giúp đỡ, ông được đưa vào bệnh viện. Ông bị bỏng lạnh, và một số vết thương do giảm áp, nhưng may mắn sống sót. Rankin qua đời năm 2009 ở tuổi 88.

Thứ Bảy, 17/06/2023 07:50
44 👨 1.152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học