Bộ tộc ‘người cá’ cuối cùng trên thế giới, sống cả đời trên biển, lặn sâu 60m

Người Bajau được mệnh danh là bộ tộc du mục đại dương hay “người cá” bởi hơn 60% thời gian họ dành ở dưới nước. Bộ tộc này sống tách biệt với nền văn minh hiện đại và kiếm sống bằng cách đánh cá và khai thác các sản vật của biển.

Người Bajau sống trong những túp lều dựng sơ sài gần vùng có san hô. Mực nước dưới chân nhà của họ có độ cao tới vài mét, tùy thời điểm thủy triều lên xuống.

Người Bajau sống trong những túp lều dựng sơ sài gần vùng có san hô

Điểm đặc biệt nhất của người Bajau là khả năng lặn cừ khôi. Họ có thể nín thở 3 phút ở độ sâu khoảng 60m mà không cần có bất kì công cụ hỗ trợ nào, ngoại trừ một cặp kính lặn bằng gỗ và thắt lưng trọng lượng tự chế. Trong khi đó, hầu hết người bình thường chỉ có thể nín thở dưới nước trong khoảng vài chục giây.

Cặp kính lặn bằng gỗ

Mỗi ngày, những người Bajau làm công việc săn bắt dành hơn 5 giờ dưới nước, bắt được 1-8 kg cá và bạch tuộc.

Điểm đặc biệt nhất của người Bajau là khả năng lặn cừ khôi

Những người Bajau, kể cả những người không thường xuyên lặn biển đều có lá lách lớn hơn người bình thường. Điều này cho thấy, tộc người Bajau Laut đã “tiến hoá” để thích nghi với môi trường sống. Khả năng đặc biệt đó là yếu tố di truyền chứ không phải do kinh nghiệm.

Những người Bajau, kể cả những người không thường xuyên lặn biển đều có lá lách lớn hơn người bình thường

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng bộ tộc Bajau còn có một gen đặc biệt giúp thích nghi, làm thắt các mạch máu lại để giữ oxy được cung cấp đến những cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Hầu hết người Bajau bị lãng tai hoặc điếc vì màng nhĩ của họ bị tổn thương nghiêm trọng do lặn sâu dưới nước trong thời gian dài.

Từ khi còn rất nhỏ, trẻ em Baja đã có thể chèo thuyền thuần thục và biết cách săn bắt

Từ khi còn rất nhỏ, trẻ em Bajau đã có thể chèo thuyền thuần thục và biết cách săn bắt bởi chúng được dạy cách bắt cá, bạch tuộc, tôm... thay vì học chữ.

Người Bajau sống sinh sống nhiều nơi ở khu vực Đông Nam Á, nhưng tập trung chủ yếu ở phía Nam Philippines, Indonesia và Malaysia.

Để chống nắng, người dân nơi đây dùng bột nghệ Borak bôi lên mặt

Ngôi làng Omadal này được tạo nên bởi những túp lều nối với nhau bằng những cây cầu. Đây là nơi sinh sống của khoảng 70 gia đình. Để chống nắng, người dân nơi đây dùng bột nghệ Borak bôi lên mặt.

Chủ Nhật, 14/06/2020 08:58
4,84 👨 18.562
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học