Ngưng ăn thực phẩm từ cá mập nếu không muốn bị mất trí

Là một trong những loại thực phẩm đang được tiêu thụ rộng rãi đặc biệt là khu vực Châu Á, vây và gân cơ cá mập đang tiềm ẩn một chứng bệnh mất trí phổ biến có tên là Alzheimer cực kỳ nguy hiểm cho những người ăn phải. Hiện thông tin đang được rất nhiều người Châu Á quan tâm.

Theo đó, những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm lấy từ cá mập như vây, gân cơ đều có nguy cơ mắc các loại bệnh về thần kinh trí nhớ mà Alzheimer là căn bệnh dễ mắc nhất. – Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, ông Deborah Mash, Giáo sư Khoa thần Kinh học tại Đại học Miami nói trong một tuyên bố.

Vây cá mập
Alzheimer là bệnh thoái hóa cả não bộ, không có khả năng hồi phục, gây nên chứng mất trí và sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. (Nguồn ảnh: Internet.)

Và để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu dẫn đầu là Deborah Mash đã tiến hành thu thập các mẫu vây, gân cơ của hơn 10 loài cá mập ở biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương sau đó tiến hành phân tích định tính, định lượng hàm lượng chất hóa học có ở những sản phẩm này.

Kết quả cho thấy, trong vây và gân cơ cá mập chứa nhiều hàm lượng thủy ngânchất Beta-N- methylamino- L- Alanine (BMAA) với nồng độ rất cao. Cả hai chất này đều gây hại tới sức khỏe con người. Trong đó, chất BMAA được nghiên cứu có liên quan tới việc tăng nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh điển hình như Alzheimer và một số loại bệnh về teo cơ xơ cứng.

Cảnh báo này cần được báo động rộng rãi khi mà trước giờ, đặc biệt là tại khu vực Châu Á, sản phẩm, vây và gân cơ, sụn cá mập là món ăn ưa chuộng của nhiều người, đồng thời đây cũng là nguyên liệu phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Việc tiêu thụ những sản phẩm từ cá mập trước mắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, không những thế, chúng ta đã và đang trực tiếp đẩy loài cá mập xuống bờ vực nguy cơ tuyệt chủng.

Huỳnh Dũng (Theo Newkerala)

Thứ Năm, 01/09/2016 11:39
31 👨 286
0 Bình luận
Sắp xếp theo