Nghiên cứu mới: Những người làm việc trong trại giam có nguy cơ mắc ung thư phế quản

Một phát hiện mới cho thấy những người dành quá nhiều thời gian làm việc trong các nhà tù, trại giam có nguy cơ mắc ung thư phế quản nhiều hơn so với người bình thường. Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí PLoS ONE.

Cụ thể, nhóm người này có nguy cơ tới hơn 50% khả năng chết vì ung thư so với người bình thường. Trong đó, nam giới tăng 3 lần nguy cơ chết vì các căn bệnh ở vùng đầu và cổ, ung thư gan và phụ nữ cũng gấp 3 lần nguy cơ chết vì ung thư cổ tử cung.

Tiến sĩ Fiona Kouyoumdjian, một nhà nghiên cứu tại bệnh viện và trường Đại học McMaster và tác giả cuộc nghiên cứu St. Michael đã chính thức cảnh báo về tỉ lệ tử vong cao của nhóm người dành nhiều thời gian làm việc trong các nhà tù, trại giam.

Chúng tôi biết rằng, nhóm người này có xu hướng sử dụng rượu lén lút nhiều hơn, hút thuốc lá nhiều hơn, ăn uống bừa bãi, chưa kể các dịch bệnh lây nhiễm, nhiễm trùng như vi khuẩn HPV (Human Papilloma Virus) và HIV và một số vi khuẩn, mầm bệnh khác. Tất cả đều liên kết tăng nguy cơ mắc một số chứng bệnh ung thư". Cô ấy nói.

Bệnh ung thư tăng cao đối với những người làm trong trại giam
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 50.000 người làm việc trong các nhà tù ở Ontario từ năm 2000 tới hiện nay để theo dõi xem có bao nhiêu người đã mắc ung thư suốt 17 năm qua.

Kết quả cho thấy, từ giữa năm 2000 và 2012, có 2,6 % nam giới và 2,8 % làm việc ở trại giam, nhà tù được chuẩn đoán mắc ung thư. Trong đó ở đàn ông phổ biến là ung thư phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng và vùng đầu, cổ, trong khi các loại ung thư phổ biến nhất của phụ nữ có là ung thư vú, phổi và cổ tử cung.

Và đã có 1,1 % nam giới và 0,9% nữ giới đã chết vì ung thư. Tỉ lệ tử vong ở nam giới cao gấp 1,6 lần trong đó ở nữ giới là cao 1,4 lần so với những người sinh sống điều kiện bình thường.

Tiến sĩ Kouyoumdjian nói cuộc nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta cần có những nỗ lực phòng chống ung thư ưu tiên cho những người đang công tác tại các trại giam, nhà tù...

Họ cần được ưu tiên theo dõi và cải thiện sức khỏe định kỳ với các chương trình hỗ trợ sức khỏe cộng đồng” – Cô ấy nói.

"Chiến lược cụ thể mà chúng ta có thể ngăn ngừa ung thư cho nhóm người này bao gồm cấm hút thuốc, tiêm vắc xin HPV và HBV, sàng lọc pap và điều trị viêm gan C, và các chiến lược ngăn ngừa, phòng bệnh khác, đặc biệt là đội ngũ trẻ tuổi làm việc tại nhà tù, trại giam".

Thứ Năm, 23/03/2017 15:45
31 👨 237
0 Bình luận
Sắp xếp theo