Nếu chúng ta ăn nhầm hạt chống ẩm chuyện gì sẽ xảy ra? Cách xử lý như thế nào

Gói chống ẩm là một túi chứa các hạt silica gel, hay còn gọi là gel axit silixic có khả năng hấp thụ lượng nước tương đương 1/3 trọng lượng của nó mà không cần phải trải qua bất kỳ phản ứng hóa học hoặc thay đổi hình dạng nào. Thậm chí, các hạt silica gel vẫn ở trạng thái khô ráo khi đã bão hòa và có thể được tái sử dụng sau khi làm nóng ở nhiệt độ 121oC trong vòng 2 giờ.

Chính vì đặc tính này mà silica gel được được đóng gói thành các túi chống ẩm để bảo quản thuốc, thực phẩm, đồ da, trong các bảo tàng và thư viện để chống gỉ, ăn mòn,…

Gói chống ẩm

Trên gói chống ẩm trong một gói bánh hoặc thực phẩm luôn được in dòng chữ cảnh báo "Không được ăn". Vậy, nếu không may chúng ta ăn hầm hạt chống ẩm thì có nguy hiểm không?

Câu trả lời là "không sao cả".

Silica gel cơ bản là cát nhân tạo, không tạo ra phản ứng hóa học và không độc hại. Silica gel hút ẩm nhưng nếu chỉ ăn một vài hạt sẽ không bị sao cả, nếu ăn hết cả một gói bạn sẽ thấy khoang miệng khô, khó chịu. Trừ khi bạn ăn một lượng rất lớn mới có thể làm cho cơ thể bị hút hết nước.

Cách xử lý khi trẻ em vô tình ăn nhầm gói chống ẩm

Nếu trẻ em vô tình ăn nhầm gói chống ẩm sẽ cảm thấy khô miệng và cổ họng. Khi đó, hãy cho trẻ uống thật nhiều nước.

Lý do không nên ăn gói chống ẩm

Tuy không gây nguy hiểm nếu ăn phải, nhưng silica gel cũng không hoàn toàn vô hại. Đôi khi một chất phụ gia có tên gọi Coban Clorua II được cho thêm vào gói chống ẩm để dễ quan sát được mức hấp thụ độ ẩm của các hạt silica gel và đây là một chất có thể gây độc hại cho con người.

Silica gel có thể đã hấp thụ cả những thứ bẩn thỉu khác trong quá trình sản xuất hoặc vận chuyển.

Vì vậy, việc ăn một gói chống ẩm là một ý tưởng tồi, không nên thực hiện dù không phải là vấn đề quá nghiêm trọng có thể gây chết người tức khắc.

Một lưu ý là bạn không được thả các hạt silica gel xuống cống, bởi lẽ những hạt này sẽ không tan trong nước, có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn cống nước.

Thứ Hai, 20/03/2023 08:00
51 👨 1.201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học