Mỹ: Các bác sĩ kêu gọi ngừng đưa xúc xích vào bữa ăn của học sinh

Xúc xích là món ăn nhanh phổ biến và được nhiều người yêu thích trên thế giới. Tuy nhiên, món ăn có mùi vị thơm ngon và tiện dụng này lại ẩn chứa những mối nguy hại cho sức khỏe của con người nhất là trẻ em. Việc các bậc phụ huynh cho con ăn xúc xích ngày càng gia tăng khiến các bác sĩ tại Mỹ đã phải lên tiếng cảnh báo

Ngày 17.10.2015, 12.000 bác sĩ là thành viên của Hiệp hội Uỷ ban Bác sĩ chịu trách nhiệm về y khoa (PCRM), đã gửi lên Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack lá đơn kêu gọi dừng việc phân phối xúc xích và các loại thịt chế biến sẵn chứa chất gây ung thư vào các bữa ăn của các em học sinh.

Xúc xích là món ăn được yêu thích nhất của trẻ em
Xúc xích là món ăn được yêu thích nhất của trẻ em

Theo bà Susan Levin, bác sĩ dinh dưỡng thuộc PCRM: Việc các bậc phụ huynh cho con ăn xúc xích cũng như các loại thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, và các loại ung thư khác nhau. Do đó, xúc xích nên được dãn nhãn cảnh báo nguy hiểm đối với sức khỏe con người như chúng ta đã làm với thuốc lá và cần loại bỏ chúng khỏi thực đơn hàng ngày của học sinh.

Những tác hại của xúc xích

1. Xúc xích được chế biến từ thịt công nghiệp

Hiện nay, các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm công nghiệp đều sử dụng kháng sinh và hóc-môn tăng trưởng để đạt hiệu quả kinh tế cao. Chính những gia súc, gia cầm đó là nguyên liệu để sản xuất xúc xích. Khi chúng ta ăn chúng đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ hấp thụ những loại thuốc kháng sinh và hóc-môn kích thích tăng trưởng này. Điều này dẫn tới việc kháng kháng sinh, trẻ dậy thì sớm....

Xúc xích được chế biến từ thịt công nghiệp

2. Xúc xích chứa chất gây ung thư

Ăn 1 chiếc xúc xích mỗi ngày, nghĩa là bạn đã tự làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư kết trực tràng cho bản thân lên 21%.

Từ hơn 800 nghiên cứu, tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố rằng các loại thịt muối và chế biến sẵn như xúc xích, thịt lợn muối, xúc xích và giăm bông gây ra ung thư. Và đưa những thực phẩm này vào danh sách những chất gây ung thư hàng đầu cùng với cồn, thuốc lá, a-mi-ăng và a-sen.

Khi sản xuất xúc xích, Nitrit được sử dụng như một chất để bảo quản và chống ngộ độc. Khi chế biến nitrit kết hợp với các amin tự nhiên trong thịt để hình thành hợp chất N-nitroso gây ung thư, thiếu máu.

Xúc xích được chế biến từ thịt công nghiệp

3. Xúc xích chứa nhiều muối

Khi ăn một cây xúc xích bạn đã nạp vào cơ thể 600mg natri, gần bằng 1/2 lượng muối cần thiết cho một ngày. Trong khi đó, nó chỉ cung cấp cho bạn 152mg kali, tức là chỉ đáp ứng được có 4% nhu cầu kali mà cơ thể cần trong một ngày.

Thừa muối, thiếu kali dẫn đến sự mất cân đối giữa muối natri và muối kali khiến có thể gây ra những tác hại tới sức khỏe như: bệnh tim mạch, huyết áp cao, thừa muối dẫn đến bị phù, trữ nước trong cơ thể.

4. Xúc xích chứa nhiều chất béo

Trong 100g xúc xích (tương đương 290 calo) chứa đến 26g chất béo, chiếm 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày. Ăn nhiều xúc xích, trẻ sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, huyết áp...

Thứ Năm, 04/05/2017 08:14
31 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình