6 phát minh nổi tiếng nhưng khiến các nhà khoa học phải hối hận suốt đời

Hầu hết những phát minh được tạo ra mới mục đích nhân văn. Các nhà sáng chế hy vọng những "đứa con tinh thần" của mình có ích cho nhân loại nhưng họ không thể ngờ rằng chúng lại được sử dụng để làm hại chính con người khiến họ phải hối hận cả đời.

Dưới đây là 6 phát minh, sáng chế khiến nhân loại phải trả một cái giá quá đắt, thậm chí bằng chính tính mạng của con người.

1. Thuốc nổ

Alfred Nobel, người sáng lập ra giải thưởng Nobel lại chính là người phát minh ra loại vũ khí có khả năng sát thương kinh khủng này. Nhưng sự thật trớ trêu là mục đích ban đầu của ông khi tạo ra thuốc nổ là ngăn chặn chiến tranh.

Thuốc nổ

Alfred Nobel tin rằng nếu tạo ra được một loại vũ khí hiệu quả thì ông có thể ngăn chặn chiến tranh, thúc đẩy hòa bình trên thế giới. Nhưng phát minh của ông lại được sử dụng làm vũ khí để đẩy mạnh các cuộc chiến tranh và là một trong những vũ khí gây ra nhiều cái chết nhất cho nhân loại.

Khi đó, ông được báo trí gọi với những cái tên như " thương gia tử thần", "kẻ buôn cái chết". Quá sốc và đau khổ, Alfred Nobel đã quyết định để lại toàn bộ tài sản của mình để làm giải thưởng hằng năm cho những ai đã có những đóng góp thiết thực cho nhân loại trong năm trước.

2. Phân hạch hạt nhân

Albert Einstein không coi mình là cha đẻ phát minh ra bom nguyên tử. Công thức nổi tiếng của ông E=mc² giải thích cách mà năng lượng được giải phóng trong bom nguyên tử chứ không hề hướng dẫn cách chế tạo bom.

Phân hạch hạt nhân

Nhưng chính ông lại là người viết thư cho tổng thống Mỹ, Franklin D. Roosevelt thông báo về những tiến bộ trong lĩnh vực nghiên cứu hạt nhân và thúc giục việc triển loại bom có sức công phá cực mạnh giúp Hoa Kỳ chiến thắng trong cuộc đua vũ trang.

Dự dán Manhattan sản xuất bom nguyên tử đã được hình thành. 2 quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản được sản xuất trong dự án này.

Albert Einstein, một nhà hoạt động vì hòa bình đã than việc gửi bức thư đó là điều ân hận lớn nhát trong cuộc đời ông.

3. Bình xịt hơi cay

Có lẽ chúng ta đều biết đến bình xịt hơi cay được cảnh sát hoặc quân đội sử dụng để dập tắt các cuộc biểu tình. Chúng ta và thậm chí ngay cả người phát minh ra nó, Kamran Loghman đều nghĩ rằng đây là một vũ khí nhân đạo, không gây chết người.
Nhưng không, vũ khí này cũng được sử dụng để chống lại những người biểu tình ôn hòa và được coi là một công cụ của chúng quyền áo bức.

Bình xịt hơi cay

Chính Kamran Loghman cũng rất buồn khi chính phủ sử dụng phát minh như vậy.

4. Súng trường AK-47

Theo thống kê, 100 triệu khẩu súng trường AK-47 đang được sử dụng trên toàn thế giới. Đây là loại vũ khí được sử dụng nhiều nhất, và gây sát thương nhiều nhất.

Súng trường AK-47

Mikhail Kalashnikov, người thiết kế ra cây súng đã phải nhận nhiều lời chỉ trích từ dư luận. Nhưng ông không thừa nhận trách nhiệm việc sáng chế của mình "giết" quá nhiều người. Theo ông, chính phủ phải kiểm soát được hoạt động sản xuất và buôn bán vũ khí.

5. Thuốc lắc và sự thăng hoa

Thuốc lắc được Alexander Shulgin tạo ra vào năm 1970. Ông đã dùng chính bản thân mình để thử nghiệm loại thuốc này. Thời kỳ đó, thuốc lắc được sử dụng như một loại thuốc điều trị các căn bệnh về tâm lý học.

Thuốc lắc và sự thăng hoa

Sau đó, việc sử dung thuốc lắc đã vượt ra khỏi phòng khám, lan rộng ra xã hội. Người ta bắt đầu lạm dụng thuốc lắc trong các buổi tiệc tùng, trong các câu lạc bộ để "quẩy" thâu đêm suốt sáng thậm chí nó còn len lỏi vào trong các trường học.

Thuốc lắc đã bị cấm ở nhiều quốc gia và việc kiểm soát chất lượng của thuốc cũng không còn nữa. Hiện nay, thuốc lắc được sản xuất bất hợp pháp và nguy hiểm hơn nhiều so với loại thuốc mà Shulgin đã sáng tạo ra lúc đầu.Nó trở thành một trong các loại thuốc cấm ma túy phổ biến nhất, cùng hạng với cocaine, heroin và cần sa.

6. Giống chó Labradoodle

Wally Conron đã tạo ra giống chó Labradoodle khi ông làm việc cho Hiệp hội chó dẫn đường hoàng gia Úc dựa trên yêu cầu của một người phụ nữ mùa. Bà ta cần một con chó dẫn đường nhưng chồng của bà lại bị dị ứng với thú cưng.

Giống chó Labradoodle

Với hy vọng giải quyết được vấn đề đó của người phụ nữ mù, Wally Conron đã làm việc nhiều năm trời để tạo ra giống chó Labradoodle phù hợp với những người bị dị ứng: ít tế bào da chết, ít bị rụng lông hơn.

Giống chó này nhanh chóng nổi tiếng và được yêu thích kiến nhu cầu về chúng tăng vọt. Người ta đã tận dụng lợi thế lai tạo để tạo ra nhiều loại chó hơn để đáp ứng sở thích, yêu cầu của người dùng mà không xem xét đến sự phù hợp giống. Hậu quả nhiều giống chó không khỏe mạnh được sinh ra.

Thứ Sáu, 23/09/2016 14:30
51 👨 5.697
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học