Các nhà khoa học vừa tạo ra mê cung vô tận, khó giải nhất thế giới

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Bristol ở Anh vừa tạo ra được mê cung khó nhất thế giới, gần như có thể mở rộng kích thước ra vô tận.

Ngay cả một phiên bản thu gọn của nó cũng sẽ khiến bạn phải đau đầu suy nghĩ. Dưới đây là một mê cung thu gọn để bạn có thể thử trải nghiệm. Hãy thử tìm lối ra cho viên bi tưởng tượng trong mê cung này, giả sử nó đang bị nhốt giữa mê cung, ở khu vực màu đỏ.

Mê cung

Tiến sĩ Felix Flicker, một nhà vật lý tại Đại học Bristol đã sử dụng các lý thuyết về chu trình Hamilton, mô hình Ammann-Beenker, mô hình phân dạng (fractal) và ý tưởng từ nước đi của quân Mã trên bàn cờ để tạo ra mê cung này.

Trên bàn cờ vua, nước đi của quân mã là nhảy hai ô về phía trước, sau đó nhảy một ô qua bên phải. Đây là quân cờ có nước đi khó chịu bậc nhất trên bàn cờ bởi nếu nhảy liên tục trên một bàn cờ vua 8x8, các nước đi tưởng chừng zig zắc của quân mã có thể lấp đầy cả 64 ô của bàn cờ và tạo thành một chu trình Hamilton - một vòng lặp qua mọi điểm trên một bản đồ mà bạn chỉ được dừng lại ở mỗi điểm một lần. Nghĩa là chỉ cần thời gian, một quân Mã có thể đi tới bất kỳ vị trí nào mà nó muốn.

Đường đi của một quân Mã trên bàn cờ vua sẽ lấp kín nó và tạo thành một chu trình Hamilton.
Đường đi của một quân Mã trên bàn cờ vua sẽ lấp kín nó và tạo thành một chu trình Hamilton.

Việc các nhà khoa học nghiên cứu ra một mê cung phức tạp là một dấu mốc quan trọng với toán học. Những chu trình Hamilton này có thể được áp dụng vào thuật toán tìm đường tối ưu trên bản đồ Google Maps, gấp một protein để tạo ra thuốc và giải quyết nhiều bài toán hóc búa khác như việc thu giữ carbon.

Dưới đây là đáp án cho mê cung ở đầu bài viết:

Đáp án mê cung

Thứ Hai, 29/07/2024 11:05
32 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học