Máy ly tâm giấy chạy bằng tay tốc độ 125.000 vòng/phút giá 0,2USD

Các nhà khoa học chế tạo máy ly tâm giấy chạy bằng tay có thể đạt tới tốc độ 125.000 vòng mỗi phút, tách huyết tương khỏi hồng cầu trong chưa đầy 2 phút mà thậm chí không cần cắm điện, giá rẻ, giúp chẩn đoán bệnh cho những khu vực nghèo.

Máy ly tâm là thiết bị quan trọng của các cơ sở chẩn đoán y tế có thẻ chiết xuất huyết tương từ máu, phân tích nồng độ của các mầm bệnh và ký sinh trùng trong các chất lỏng sinh học như máu, nước tiểu và phân,... Ly tâm là bước then chốt đầu tiên cho phần lớn các xét nghiệm chẩn đoán.

Sau khi nhận ra nhiều nước nghèo không đủ khả năng mua máy ly tâm phòng thí nghiệm do mức giá lên tới vài nghìn USD một máy. Manu Prakash, giáo sư kỹ thuật sinh học tại đại học Sanford và các đồng nghiệp đã chế tạo ra máy ly tâm giấy lấy cảm hứng từ món đồ chơi quay thời thơ ấu.

Món đồ chơi quay thời thơ ấu của nhiều người.
Món đồ chơi quay thời thơ ấu của nhiều người.

Nhóm chuyên gia nghiên cứu cách hoạt động của món đồ chơi thời thơ ấu và biết rằng có thể sử dụng nó như máy ly tâm.

Saad Bhamla, kỹ sư sinh học cho biết, có một khoảnh khắc đĩa đứng yên và sau đó bắt đầu quay và di chuyển theo hướng khác khi chúng ta tác dụng lực.

Sau khi nghiên cứu cách trò chơi hoạt động, các nhà khoa học đã tạo ra máy ly tâm giấy chạy bằng tay chi phí cực thấp chỉ 0,2USD.

Thiết bị có tên gọi là máy ly tâm giấy có thể thực hiện các xét nghiệm axit nucleic trong lĩnh vực này. Công cụ này không cần điện, không cần cơ sở hạ tầng, có thể đặt trong túi và mang đi khắp nơi. Máy ly tâm giấy này có thể quay với tốc độ 125.000 vòng mỗi phút và tạo ra lực ly tâm 30.000Gs. Máy này có thể cô lập ký sinh trùng sốt rét trong 15 phút, và tách huyết tương máu khỏi hồng cầu trong khoảng 1 phút rưỡi mà không cần tới điện.

Prakash cho biết, các thông số kỹ thuật của máy ly tâm giấy 0.2USD có thể sánh với những máy ly tâm giá 5.000USD.

Thứ Ba, 26/12/2023 16:34
31 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học