Máy đo nồng độ cồn có chính xác không?

Cách đo nồng độ cồn trong hơi thở bằng máy

Bắt đầu từ 1/1/2020, mức phạt cho hành vi điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia đã tăng lên gấp nhiều lần. Khi bị máy đo nồng độ cồn phát hiện vượt mức 0 là có thể bị phạt lên đến vài triệu đồng, điều này sẽ khiến nhiều người thắc mắc liệu máy kiểm tra nồng độ cồn có chính xác không? Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu ngay để không phải làm người “tối cổ” nhé!

Máy đo nồng độ cồn là gì?

Máy đo nồng độ cồn còn có tên gọi khác là thiết bị đo nồng độ cồn hay dụng cụ đo nồng độ cồn. Máy chuyên dùng với mục đích đo nồng độ cồn trong hơi thở, thông qua đó xác định xem chủ thể có hay không sử dụng các chất có cồn như rượu, bia…

Mức phạt nồng độ cồn mới

Hiện nay, khi luật An toàn giao thông đường bộ đang được siết chặt, đây là một sản phẩm không thể thiếu mỗi khi ra quân của lực lượng chức năng. Máy sẽ giúp cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện và xử phạt đúng các hành vi vi phạm luật, phòng ngừa tình trạng lái xe sau khi uống rượu, bia gây ra tai nạn thương tâm, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết.

Nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ cồn

Sẽ có nhiều người nghĩ rằng máy thổi nồng độ cồn hoạt động rất rắc rối và mất nhiều thời gian mới cho ra kết quả (giống như việc xét nghiệm). Tuy nhiên, chiếc máy này lại có nguyên lý hoạt động cực kỳ đơn giản, có thể cho biết kết quả chỉ trong vài giây.

Nguyên lý hoạt động của máy đo nồng độ cồn

Thành phần chính của các loại nước uống có cồn là rượu Etylic mà đặc tính của nó là dễ bị oxi hóa. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã chọn một chất oxi hóa là Crom(VI) oxit CrO3 để làm chất phản ứng nhằm phát hiện ra rượu Etylic. Máy đo nồng độ cồn thật ra là ống có chứa chất crom(VI) oxit CrO3. Bột oxit CrO3 khi gặp rượu etylic sẽ bị khử thành oxit Cr2O3, một hợp chất có màu xanh đen.

Cách sử dụng máy đo nồng độ cồn cũng rất đơn giản. Khi tài xế thổi vào máy đo nồng độ cồn của CSGT, nếu trong hơi thở có chứa hơi rượu thì hơi rượu sẽ tác dụng với CrO3 và biến thành Cr2O3 có màu xanh đen. Dựa vào sự biến đổi màu sắc mà dụng cụ phân tích sẽ thông báo cho cảnh sát biết được có nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế hay không, nồng độ ở mức bao nhiêu. Đây là biện pháp nhằm phát hiện các tài xế đã uống rượu khi tham gia giao thông để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Máy đo nồng độ cồn có chính xác không?

Đây là câu hỏi của khá nhiều người tham gia giao thông, bởi nếu máy đo không chính xác thì họ rất có thể sẽ bị phạt oan. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải quá lo lắng vì điều này.

Thông thường, để tìm nồng độ cồn trong máu thì người ta có thể lấy mẫu máu hoặc mẫu nước tiểu của người có dấu hiệu vi phạm, nhưng điều này không khả thi khi triển khai thực tế, chính vì vậy mà người ta tìm ra phương pháp xác định nồng độ cồn trong máu qua hơi thở nhờ các thiết bị tân tiến cho kết quả ngay lập tức.

Máy thổi nồng độ cồn có chính xác không?

Khi uống bia, rượu, các chất lỏng này vào miệng rồi lần lượt xuống dạ dày, ruột và được hấp thụ vào máu. Cồn không bị phân hủy khi bị hấp thụ, cũng không thay đổi về mặt hóa học trong máu, khi máu di chuyển qua phổi thì một phần cồn sẽ bị thẩm thấu qua màng túi khí của phổi, bản chất cồn dễ bay hơi nên nó sẽ hòa vào phần không khí của túi khí phổi, chính vì mối liên hệ này mà người ta có thể suy ra được lượng cồn có trong máu. Thay vì phải kiểm tra máu thì cảnh sát sẽ kiểm tra hơi thở của người có dấu hiệu vi phạm, đưa ra quyết định có giữ phương tiện lại hay không để đảm bảo an toàn.

Nhiều người đã nghĩ ra các cách khác nhau như: Sử dụng các loại thực phẩm khác để ngụy trang, thay đổi cách hít thở khi thổi nồng độ cồn… nhưng trên thực tế, những cách này không hề có tác dụng. Máy đo nồng độ cồn được các nhà sản xuất tính toán rất kỹ lưỡng, tỷ lệ sai sót cực kỳ thấp nên các bạn có thể hoàn toàn yên tâm vào độ chính xác của nó.

Mua máy đo nồng độ cồn ở đâu? Giá bao nhiêu?

Thời gian gần đây, lượng người quan tâm, hỏi thông tin và mua máy đo nồng độ có số lượng tăng vọt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết có nên mua máy đo nồng độ cồn để sử dụng không. Dưới đây là một số lý do khá thuyết phục để bạn trang bị một chiếc máy ngay tại gia:

  • Tùy vào lượng rượu bia uống vào trong cơ thể, lượng cồn trong máu và hơi thở vẫn có thể còn sau nhiều giờ, để chủ động hơn trước khi ra ngoài thì máy đo nồng độ cồn là một trợ thủ cần thiết. So với mức phạt khá cao hiện nay thì một lần phạt cũng đã vượt quá nhiều lần số tiền mua máy. Tham khảo thêm: Sau khi uống rượu, bia bao lâu thì được lái xe?
  • Ngoài các cá nhân mua để sử dụng, các công ty vận tải, vận chuyển hành khách cũng nên trang bị máy đo nồng độ cồn để chủ động kiểm tra cho lái xe trước khi tham gia giao thông để tránh việc bị phạt gây tổn thất cho doanh nghiệp và nâng cao ý thức của nhân viên về việc sử dụng rượu bia.
  • Máy đo nồng độ cồn trên thị trường hiện nay có mức giá không quá đắt, chỉ từ 700.000 đến gần 2 triệu đồng là bạn đã có thể mua một sản phẩm máy đo chất lượng tốt, kết quả chính xác, tương đương với các loại máy đo mà CSGT thường dùng.

Với những lý do thuyết phục trên đây thì việc mua máy đo nồng độ cồn là một quyết định khá đúng đắn trong thời điểm này.

Bạn có thể tham khảo chiếc máy đo nồng độ cồn M&MPRO ATAMT6100 dưới đây. Đây là chiếc máy đo nồng độ cồn được CSGT rất tin tưởng bởi có độ chính xác rất cao, tỷ lệ sai lệch cực kỳ nhỏ. Sản phẩm sử dụng dòng điện dưới 120mA (tương đương 3 cục pin con thỏ), hoạt động tốt kể cả trong các môi trường khắc nghiệt -10 độ C ~ 50 độ C.

Giá tham khảo: 1.800.000 đồng

Máy đo nồng độ cồn M&MPRO ATAMT6100

Vậy mua máy đo nồng độ cồn ở đâu đảm bảo chính xác, giá thành hợp lý? Để mua được những chiếc máy đo nồng độ cồn chính xác như của CSGT, các bạn nên tìm mua tại các địa chỉ hay trang web bán hàng online có uy tín, phân phối hàng chính hãng có đầy đủ giấy tờ bảo đảm và chế độ bảo hành rõ ràng.

Mặc dù vậy, việc mua máy đo nồng độ cồn cũng chỉ là một biện pháp kiểm tra, nhắc nhở người lái xe để không bị phạt nặng vì điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia. Cách tốt nhất để tránh cho bản thân và gia đình khỏi hiểm họa của tai nạn giao thông hay những khoản phí phạt nặng nề đó là bạn phải có hiểu biết và tuân thủ đúng luật, đã uống rượu, bia thì nhất định không lái xe. Hy vọng rằng, qua những thông tin trên bạn đọc sẽ không còn băn khoăn về độ chính xác của những chiếc máy đo nồng độ cồn nữa. Hãy tham gia giao thông một cách có ý thức để bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh nữa nhé.

Thứ Ba, 07/01/2020 14:34
56 👨 6.461
0 Bình luận
Sắp xếp theo