Máu rồng Komodo giúp chống vi khuẩn kháng kháng sinh

Các nhà khoa học từ Đại học George Mason, Hoa Kỳ mới đây đã tìm ra phương pháp mới chống vi khuẩn kháng kháng sinh nhờ máu rồng Komodo. Một số hợp chất được tìm thấy trong máu của những con thằn lằn khổng lồ này có thể được sử dụng để bào chế thuốc kháng sinh mới.

Có vẻ như, máu rồng ngoài đời thực cũng chứa đựng rất nhiều điều kỳ bí không kém gì trong truyền thuyết.

Rồng Komodo là loài thằn lằn lớn nhất trên hành tinh còn tồn tại

Chúng có khả năng chống lại 2 loài vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm đầu bảng trong danh sách mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới công bố gần đây.

Danh sách 12 loại siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất được công bố bởi WHO
Danh sách 12 loại siêu vi khuẩn nguy hiểm nhất được công bố bởi WHO.

Rồng Komodo là loài thằn lằn lớn nhất trên Trái Đất còn tồn tại và chỉ tìm thấy ở một số đảo của Indonesia. Chiều dài cá thể rồng Komodo lớn nhất có thể đạt tới 3 mét.

Rồng Komodo là loài động vật ăn thịt, chúng săn trâu, hươu, dê và thậm chí cả đồng loại. Loài rồng này thường tấn công con mồi bằng những đòn cắn chí mạng vào cổ họng và chờ đợi nạn nhân gục ngã. Bởi nọc độc và hàng chục loại vi khuẩn gây sát thương trong nước bọt những con rồng đã được truyền vào máu con vật qua vết cắn sẽ thực hiện những việc còn lại.

Nhưng tại sao trong những cuộc đụng độ với đồng loại, rồng Komodo lại không bị nhiễm bệnh?

Rồng Komodo ăn thịt cả đồng loại

Trong thế giới động vật, không chỉ rồng Komodo mà một số loài khác mang trong mình những peptide - chuỗi axit amin là phân đoạn của protein, có tính chất kháng khuẩn (AntiMicrobial Peptides - AMP). Đây là những vũ khí giúp chúng chống lại nhiễm trùng tự nhiên.

Khi quan sát cách mà những nạn nhân bị giết chết từ vết cắn của rồng Komodo, các nhà khoa học nghi ngờ rằng AMP của chúng phải cực kỳ mạnh đủ để bảo vệ bản thân khỏi những vết cắn từ đồng loại. Nếu đúng vậy, đó sẽ là một nguồn chứa những hợp chất có thể giúp con người phát triển loại kháng sinh mới.

Tiến sĩ Monique van Hoek và Barney Bishop đã thu thập những mẫu máu tươi của rồng Komodo để tìm kiếm những peptide có trong đó. Họ đã phát hiện ra 48 loại AMP chưa từng được phát hiện trước đây và tất cả chúng đều có tiềm năng được sử dụng để điều chế thuốc.

Trực khuẩn mủ xanh

Tiến sĩ Hoek đã cho hai loại vi khuẩn kháng kháng sinh cực kỳ nguy hiểm tiếp xúc với 8 trong số 48 loại AMP mới được tìm thấy. Kết quả thử nghiệm ban đầu rất hứa hẹn, 7 trong số 8 loại AMP đã ức chế được sự phát triển của tụ cầu vàng - Staphylococcus aureus và trực khuẩn mủ xanh - Pseudomonas aeruginosa. Một trong số đó chỉ chống lại được trực khuẩn mủ xanh.

Trực khuẩn mủ xanh và tụ cầu vàng là những vi khuẩn được liệt kê đầu bảng trong danh sách những loài vi khuẩn mà con người cần thuốc kháng sinh mới để điều trị của Tổ chức Y tế thế giới.

Phát hiện mới này giúp chúng ta có thêm nhiều hi vọng trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh gây ra cái chết của hơn 700.000 người mỗi năm trên toàn thế giới.

Thứ Ba, 28/03/2017 11:22