Mất ngủ 1 giờ, cần ngủ bù bao nhiêu tiếng mới đủ?

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi chúng ta, giúp duy trì các chức năng của cơ quan, nội tạng, cũng như khả năng điều chỉnh cảm xúc của cơ thể. Nếu thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng với cơ thể dù bạn khỏe mạnh tới đâu.

11 ngày và 25 phút là Kỷ lục Guinness về số giờ không ngủ lâu nhất một người trưởng thành có thể làm được. Kỷ lục này được lập vào năm 1963 bởi Randy Gardner, 17 tuổi. Từ năm 1997, tổ chức Guinness Thế giới kỳ thực đã loại bỏ nó khỏi danh mục do những mối nguy hiểm của việc thiếu ngủ. Vì vậy, cho tới này không ai có thể phá vỡ kỷ lục này.

Việc ngủ không đủ giấc có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, bệnh tim, béo phì và trầm cảm.

Thiếu ngủ

Theo các chuyên gia, một người khỏe mạnh cần ngủ từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ (nhiều giấc ngủ ngắn hoặc một giấc ngủ dài) trong cùng một khoảng thời gian sau 24 giờ.

TS. Oren Cohen từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC, nếu trải qua 24 giờ không ngủ, bạn sẽ luôn rơi vào trạng thái "lơ mơ", ở ranh giới giữa ngủ và thức dù có vẻ như đang rất tỉnh táo. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài gây ra sức tàn phá lớn cho cơ thể.

Một nghiên cứu được thực hiện trên người vào năm 2019 cho thấy, các ứng viên không còn sự tỉnh táo và các giác quan của họ kém đi rõ rệt sau khi thức khoảng 16 giờ. Lúc này, họ sẽ bị mất tập trung, thậm chí một số gặp phải ảo giác.

Nghiên cứu khác thực hiện từ năm 2000 cho thấy, sau khi thức 24 giờ khả năng phối hợp giữa tay và mắt bị giảm, tương đương với 0,1% nồng độ cồn trong máu.

Theo Cleveland Clinic, thiếu ngủ trong 24 giờ khiến chúng ta bị giảm thời gian phản ứng, nói lắp, giảm trí nhớ, suy giảm khả năng ra quyết định, sự tập trung, thị lực, phối hợp thính giác và tay, mắt.

Nếu không ngủ trong 36 giờ có thể làm gia tăng các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu, thậm chí gây ra mất cân bằng hormone và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Nếu thức được 72 giờ, cơ thể sẽ bắt đầu trở nên lo lắng, chán nản, ảo giác và gặp rắc rối với chức năng chính.

Và quan trọng là không thể "bù đắp" cho việc thiếu ngủ vào ngày hôm sau hoặc cuối tuần. Mà tình trạng thiếu ngủ có tính tích lũy kéo dài nên người thiếu ngủ phải "nợ ngủ". Nghiên cứu cho biết, trung bình cần phải ngủ đủ 8 tiếng để phục hồi sau mỗi 1 tiếng mất ngủ.

Thứ Ba, 28/03/2023 10:13
31 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học