Lợi ích của việc tập pilates với người lớn tuổi

Pilates là một hình thức tập thể dục có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe xương, sức mạnh và khả năng vận động khi bạn già đi. Dưới đây là lí do tại sao người cao tuổi nên tập Pilates.

Tập Pilates

Pilates là phương pháp tác động thấp tới toàn thân nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời được biết đến để căn chỉnh và tăng cường cấu trúc cơ thể.

Bất kể tuổi tác, thể trạng hay khả năng của bạn, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu tập Pilates. Pilates có thể đáp ứng được khả năng và sức mạnh của bạn để làm việc hiệu quả trong nhiều năm tới.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập Pilates có thể mang lại những lợi ích to lớn ở nhiều giai đoạn khác nhau trong cuộc sống.

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào và tốt nhất là nên tập luyện một kèm một với huấn luyện viên có trình độ hoặc trong một lớp học chuyên biệt nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Tìm một lớp học dành cho người lớn tuổi hoặc tập riêng với một huấn luyện viên có thể giúp bạn tối đa hóa tiến trình và tận dụng nhiều lợi ích của Pilates khi lão hóa khỏe mạnh là ưu tiên chính của bạn.

Cải thiện mật độ xương

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Pilates có thể cải thiện mật độ xương, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.

Duy trì mật độ xương khi bạn già đi là điều quan trọng để chống lại sự khởi phát của tình trạng loãng xương và loãng xương. Tăng mật độ xương thông qua các bài tập chịu trọng lượng là chìa khóa để làm chậm quá trình thoái hóa xương.

Một chương trình Pilates chuyên biệt kết hợp các bài tập chịu trọng lượng, chẳng hạn như Pilates đứng hoặc tăng sức đề kháng trên thiết bị lò xo chuyên dụng, sẽ có lợi.

Nếu duy trì mật độ xương là một trong những mục tiêu của bạn, hãy thử tập Pilates trên thiết bị. Không giống như bài tập trên thảm, Pilates được thực hiện trên Reformer và Tower (hoặc Cadillac) sử dụng sức đề kháng của lò xo làm "tạ". Loại Pilates này có thể tốt hơn trong việc cải thiện mật độ xương.

Cải thiện tư thế

Sự mất cân bằng và khom lưng có thể là do mất mật độ xương và thói quen xấu. Nhưng khom lưng cũng góp phần gây chèn ép các khớp và cơ quan khi bạn già đi, cũng như các cơ bị căng và mất cân bằng, thường dẫn đến đau.

Pilates tập trung vào việc căn chỉnh và cân bằng cơ thể của bạn với trọng tâm là tạo sự di chuyển dễ dàng giữa các khớp.

Sự kết hợp giữa sức mạnh và độ dẻo dai của cơ bắp, cùng với nhận thức sâu sắc hơn về sự căn chỉnh, thường dẫn đến tư thế tốt hơn.

Cải thiện sự cân bằng và dáng đi

Sự cân bằng và phối hợp là cần thiết cho các hoạt động hàng ngày như đi bộ. Mất sức mạnh và khả năng vận động, cùng với việc khom lưng, có thể gây ra phản ứng "dây chuyền" bắt đầu bằng việc không muốn di chuyển và thường phát triển thành nỗi sợ bị ngã.

Một chương trình tập Pilates tốt sẽ giúp tăng cường sức mạnh và sự ổn định, đồng thời cải thiện khả năng cân bằng, giảm nguy cơ ngã và gãy xương. Nó sẽ xây dựng những thói quen tốt hơn, chẳng hạn như học cách mang và nhặt đồ vật tối ưu hoặc đứng lên hay xuống khỏi sàn hoặc ghế.

Mọi người thường gặp phải những thay đổi trong kiểu dáng đi khi họ già đi. Nhiều người mất khả năng vận động ở mắt cá chân và sau đó bị sưng và cứng bàn chân khiến họ phải lê hoặc lê bước. Pilates cải thiện sự cân bằng và dáng đi thông qua việc rèn luyện sự cân bằng cụ thể, đồng thời tăng cường sức mạnh cho thân và hông, cũng như bàn chân và mắt cá chân.

Cải thiện khả năng vận động

Khả năng vận động là sự cân bằng giữa sức mạnh và sự linh hoạt, cho phép thực hiện phạm vi chuyển động đầy đủ và được kiểm soát.

Chỉ riêng sức mạnh có thể khiến bạn bị căng cứng và dễ bị thương. Chỉ riêng sự linh hoạt có thể khiến cơ thể lão hóa không được hỗ trợ, yếu và cũng dễ bị thương.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chuyển động nhẹ nhàng và có kiểm soát của Pilates là lý tưởng để xây dựng sức mạnh, hỗ trợ cũng như cải thiện phạm vi chuyển động ở các khớp. Điều này giúp cơ thể dễ dàng di chuyển trong các hoạt động hàng ngày và ngoại khóa.

Cải thiện tâm trạng

Pilates là một bài tập chánh niệm dựa trên nguyên tắc hơi thở kết hợp với chuyển động. Khả năng tập trung vào bên trong và hít thở giúp xây dựng nhận thức về bản thân và làm dịu hệ thần kinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Pilates cải thiện sức khỏe tâm thần, cụ thể là lo lắng và trầm cảm.

Trên đây là những lợi ích tuyệt vời nhất với người lớn tuổi khi tập Pilates. Tập thể dục luôn mang lại những điều tuyệt vời cho sức khỏe. Vì thế, hãy dành chút thời gian để luyện tập mỗi ngày nhé!

Thứ Bảy, 21/09/2024 09:49
51 👨 62
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình