Loài tắc kè hoa tuyệt chủng 107 năm bất ngờ được tìm thấy trên các cánh rừng Madagascar

Năm 1913, loài tắc kè hoa Voeltzkow (Furcifer voeltzkowi) chính thức bị tuyên bố tuyệt chủng trong môi trường tự nhiên, và không bao giờ còn được nhìn thấy ở quê hương Madagascar trong hơn một thế kỷ. Nhưng giờ đây, sau chính xác 107 năm, loài bò sát thú vị này đã bất ngờ “tái xuất” một cách không thể kỳ bí hơn trên chính những cánh rừng của đảo quốc nằm trên Ấn Độ Dương này.

Voeltzkow là một trong những loài tắc kè kỳ lạ nhất thế giới tự nhiên. Số lượng của loài này rất khó nắm bắt bởi chúng thường chỉ xuất hiện trong mùa mưa, sinh sản và lớn rất nhanh, do đó tuổi thọ cũng rất ngắn ngủi. Trong tự nhiên, Voeltzkow chỉ sinh sống ở các cánh rừng mưa nhiệt đới Madagascar. Trứng của loài này sẽ nở khi có những cơn mưa đầu tiên ở tháng 11. Những con Voeltzkow sẽ nhanh chóng bước đến độ tuổi trưởng thành vào khoảng tháng 1, tìm bạn tình và đẻ trứng vào khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3, cuối cùng kết thúc vòng đời sau khoảng vài tháng. Đây là mức tuổi thọ ngắn nhất từng được ghi nhận đối với động vật có xương sống bốn chân.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu tìm kiếm nhanh mối về tắc kè hoa Voeltzkow ở những cánh rừng Madagascar vào tháng 3 năm 2018, nhưng gần như không thu được kết quả đáng kể nào cho đến khi chuyến thám hiểm gần kết thúc. Chỉ còn vài ngày trong cuộc hành trình, một hướng dẫn viên trong đoàn đã bất ngờ phát hiện ra một con Voeltzkow khỏe mạnh, và liên tiếp sau đó là những cá thể khác với số lượng 3 con đực và 15 con cái, tất cả đều có thể trạng tốt và đang trong độ tuổi sinh sản.

Tắc kè hoa Voeltzkow
Tắc kè hoa Voeltzkow

Vì tắc kè hoa Voeltzkow là loài đặc hữu của một khu vực rất nhỏ ở Madagascar, các nhà nghiên cứu cho rằng loài sinh vật này có thể đủ tiêu chuẩn là loài có nguy cơ tuyệt chủng, vì quần thể của chúng bị chia cắt và môi trường sống tự nhiên cũng đang tiếp tục suy giảm.

Tắc kè hoa Voeltzkow nổi tiếng với khả năng ngụy trang tài tình nhờ sở hữu lớp da có thể thay đổi màu sắc linh hoạt theo môi trường cũng như cảm xúc của con vật, bao gồm xanh lá cây nhạt, xanh lam, xanh lục, tím, cam, đen và trắng. Tất cả được trộn lẫn theo những đường hoa văn độc đáo trên da, qua đó giúp chúng dễ dàng săn mồi và đặc biệt là chạy trốn kẻ thù.

Tắc kè hoa Voeltzkow lần đầu tiên được mô tả trong các tài liệu khoa học xuất bản năm 1893 bởi nhà khoa học người Đức Oskar Boettger. Nhưng những đặc tính thú vị của loài này chỉ được biết đến rộng rãi qua những nghiên cứu chuyên sâu của nhà sinh vật học Alfred Voeltzkow. Cái tên tắc kè hoa Voeltzkow cũng từ đó mà xuất hiện.

“Màn tái xuất” đầy ngoạn mục của loại động vật đã không còn được nhìn thấy kể từ trước thế chiến thứ nhất này đã một lần nữa cho thấy sự kỳ diệu của tự nhiên, tuy khắc nghiệt nhưng cũng đầy lòng bao dung với muôn loài.

Thứ Năm, 26/11/2020 22:35
55 👨 449
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật